กลุ่มคณะราษฎร 14 ตุลา ยันปักหลักค้างคืนจนกว่าพลเอกประยุทธ์จะลาออก

14 ต.ค.63 กลุ่มคณะราษฎร 14 ตุลา ยันปักหลักค้างคืนจนกว่าพลเอกประยุทธ์จะลาออก
: ขบวนเดินเท้าคณะราษฎรผู้ชุมนุม 14 ตุลา เริ่มเดินทางจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปทำเนียบรัฐบาล

: กลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มคณะราษฎร นำโดย นายอานนท์ นำภา(ทนายอานนท์), นายพริษฐ์ ชิวารักษ์(เพนกวิน) วัตถุประสงค์ชุมนุมขับไล่รัฐบาล

เวลาไทม์ไลน์ ความเคลื่อนไหว สถานการณ์ ณ ทำเนียบรัฐบาล หลังจากมวลชนคณะราษฎรผู้ชุมนุม 14 ตุลา เดินเท้ามาถึงทำเนียบรัฐบาล ปักหลักค้างคืนยันสว่างใกล้รุ่ง

: เวลา 0200 น. ที่บริเวณหลังเวทีใหญ่ ข้ามสะพานชมัยมรุเชฐ นายอานนท์ นำภา(ทนายอานนท์) แกนนำคณะราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังประกาศยุติชุมนุมที่เวทีหน้าทำเนียบรัฐบาล และนัดไปยังสี่แยกราชประสงค์ในเวลา 16.00 น.

เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้มีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจะใช้ความรุนแรงเพื่อให้ทหารออกมาทำรัฐประหาร เราจำเป็นต้องปกป้องสวัสดิภาพของมวลชน ไม่ให้เกิดอันตรายยืนยันว่าหากมีการเข้ามาสลายการชุมนุมจะไม่ต่อสู้ขัดขืน แต่ต้องมาตามกฎหมายมีคำสั่งของศาลแพ่งชัดเจน

ซึ่งการสลายการชุมนุมในเวลากลางคืนถือว่าขัดกับหลักสากล ดังนั้นการยุติเวทีทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวในตอนนี้ แล้วพรุ่งนี้ไปยังสี่แยกราชประสงค์ถือเป็นทางออกที่ทุกฝ่ายจะปลอดภัยร่วมกันรวมถึงเจ้าหน้าที่ด้วย ส่วนมวลชนที่พร้อมไปต่อ เมื่อเวลาฟ้าสางจะขึ้นรถขนส่งมวลชนไปปักหลักที่ย่านราชประสงค์เลย เพื่อรอเวลานัดหมายในช่วงเวลา 1600 น.

ตั้งแต่ตอนนี้ถึงเวลาใกล้รุ่งและในระหว่างช่วงบ่ายก่อนถึงเวลานัดหมาย หากแกนนำถูกจับก็ถูกจับ ถ้าเป็นการจับแบบถูกกฎหมายก็มาจากเพราะชีวิตของมวลชนเราต้องรักษาไว้มากกว่าชีวิตของแกนนำ โดยจะมีแกนนำรุ่น 2 และรุ่น 3 พร้อมทำหน้าที่ต่อโดยจะมีเซอร์ไพรส์แน่นอน

ทนายอานนท์กล่าวยืนยันว่า การชุมนุมในครั้งต่อไปวันที่ 15 ตุลา นัดหมาย ณ ย่านราชประสงค์เป็นสถานที่พี่น้องนิสิตนักศึกษาเดินทางสะดวก เพราะเป็นพื้นที่กลางเมืองซึ่งประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติมาท่องเที่ยว แต่การชุมนุมจะไม่ให้มีผลกระทบทางเศรษฐกิจการค้า โดยพวกเราจะไปจับจ่ายซื้อของปกติ จะเดินห้างดูหนังก่อนระหว่างหลังชุมนุมก็ได้ นัดหมายเวลาเดินทางสะดวก และเชื่อว่าการชุมนุมที่ราชประสงค์มวลชนผู้ร่วมกลุ่มคณะราษฎรจะเยอะกว่าวันนี้แน่นอน

โดยจะไปตั้งเวทีใหญ่ปักหลักค้างคืนจนกว่าพลเอกประยุทธ์ฯ จะลาออก สำหรับรูปแบบการชุมนุมใช้ลักษณะดาวกระจายไม่อยู่กับที่ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนตามมาพวกเราก็จะย้ายไปเรื่อยๆ ดังนั้นถ้ามีการสลายการชุมนุมในคืนนี้ก่อนใกล้รุ่ง มวลชนผู้ร่วมกลุ่มคณะราษฎรจะออกมาชุมนุมเยอะกว่านี้แน่นอน ซึ่งรูปแบบการชุมนุมจะแปรผันไปตามสถานการณ์ ทนายอานนท์กล่าว

: ยอดมวลชน 1500 คน

: เวลา 0322 น. นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำนนทบุรี ได้นำรถขยายเสียงไปแทนเวทีใหญ่ กลางสะพานชมัยมรุเชฐ ในส่วนจนท.ชุดควบคุมฝูงชนและจนท.ตำรวจ ได้นำกำลังกระชับพื้นที่ ล้อมกลุ่มผู้ชุมนุม ยังไม่มีการใช้กำลัง

อ่านต่อ