กวิ้น-รุ้ง-ไมค์-ไบร์ท รับทราบข้อหา 112 แกนนำ 3นิ้ว ปฏิเสธข้อหา ตร.ไม่คุมตัว

เมื่อ 8 ธ.ค. 63 เวลา 1000 ตามที่ สภ.นนทบุรี ได้ออกหมายเรียกให้ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง มารายงานตัวที่ สภ.นนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 จากกรณีจัดกิจกรรมปราศรัยที่ท่าน้ำนนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อ 10 ก.ย. 63

จากนั้นเวลา 1015 กลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง และเเนวร่วมเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ประมาณ 30 คน นำโดย นายวีรวิทย์ รุ่งเรืองศิริผล ได้ปราศรัยโจมตีรัฐบาล และจนท.ตร. ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ในประเด็นการบริหารประเทศและการใช้กฎหมายรังแกประชาชน โดยยังระบุว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่กลัวแม้กระทั่ง สัญลักษณ์ เป็ดสีเหลืองและกลัวแม้กระทั่งเด็ก นศ.ทั้งที่ออกมาพูดความจริง เรียกร้องให้ ยกเลิก 112

เวลา 1100 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ยอดประมาณ 100 คน นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง ประธานเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ได้ขึ้นกล่าวปราศรัย ถึงการทำงานของ จนท.ตร. ที่รับใช้เผด็จการ ไม่เป็นธรรม และใช้ดุลพินิจแบบสองมาตรฐาน ต่อมาเวลา 1115 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก เดินทางมาถึง สภ.เมืองนนทบุรี

โดย นายภาณุพงศ์ฯ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ถึงประเด็นการแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายเรียกแกนนำคณะราษฎร จาก จนท.ตร. ในหลายพื้นที่ ว่าไม่รู้สึกตกใจหรือเกรงกลัวสิ่งเหล่านี้ เพราะสิ่งที่พวกตนฯ พูดเป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ฯ รับไม่ได้ แล้วมาใช้กฎหมายมาตรา 112 เป็นเครื่องมือเอาผิดพวกตน และเวลา 1200 ทั้ง 4 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กับ พงส. ตามขั้นตอน ในห้องประชุมผิวพรรณ สภ.เมืองนนทบุรี อยู่ระหว่างขั้นตอนการรับทราบข้อกล่าวหา

เวลา 1315 หลังเสร็จสิ้นกระบวนการรับทราบข้อกล่าวหา ในความผิด ตาม ม.112 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำคณะราษฎร 63 และ นายธนกร ภิระบัน นักเรียนมัธยมจากสมุทรปราการ ที่ถูกหมายเรียก ม.116 ได้ออกมาแถลงการณ์กับมวลชน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

นายธนกรฯ กล่าวว่า “ตนฯ ถูกโดนหมายเรียกความผิด ม.116 ไม่โดน ม.112 คงเพราะเป็นเยาวชนไม่ถึง 18 ปี ถือเป็นการใช้กฎหมายรังแกประชาชนที่พูดความจริงโดยเฉพาะความจริงของสถาบันฯ พร้อมสู้ร่วมกับทุกคนแม้ต่อไปจะโดน ม.112 ก็ตาม”

นายพริษฐ์ฯ กล่าวว่า “มาตราฐานความยุติธรรมของประเทศนี้ มันต่ำเตี้ยลงเรื่อย ไม่มีมาตราฐานอีกต่อไปแล้ว วันนี้จับเยาวชน ต่อไปจะจับเด็กอนุบาล ยืนยันจะสู้ไปด้วยกันจนกว่ามันจะจบที่รุ่นเรา” จากนั้นได้เชิญชวนมวลชนร่วมให้กำลังใจตน และ น.ส.ปนัสยาฯ ที่ บก.ปอท. ศูนย์ราชการ ในวันที่ 9 ธ.ค. 63 เวลา 0830 และในวันที่ 10 ธ.ค. 63 เวลา 1000 จะมีการเสวนา “ยกเลิก ม.112 เดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟัง” ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว

นายชินวัตรฯ กล่าวว่า “ถ้า จนท. จงรักภักดีจริงจะต้องไม่ใช้ ม.112 กับประชาชน

จากนั้น เวลา 1330 ยุติกิจกรรม และให้มวลชนไปร่วมกิจกิจกรรมที่ สน.ชนะสงคราม

อ่านต่อ