จตุพรตู่-วีระ ร้องคณะ ปปช. ลาออก สว.

จตุพรตู่-วีระ ร้องคณะ ปปช. ลาออก สว. เมื่อ 2 มิ.ย.64 เวลา 13.00 น. ที่ สนง.ปปช. คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35, นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ(นปช.), นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.), นายไทกร พลสุวรรณ เลขาธิการแนวร่วมอีสานกู้ชาติ และ นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.)

เดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้ คณะกรรมการ ปปช. พิจารณาลาออก เพื่อให้เกิดรีเซ็ตประเทศไทย

เวลา 13.10 น. กลุ่มฯ ยอด  11 คน นำโดย นายจตุพรฯ เดินทางเข้าพี้นที่ จากนั้น นายวีระ สมความคิด เป็นตัวแทนกลุ่มฯ ยื่นหนังสือ ถึง คณะกรรมการ ปปช. ผ่าน นายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักสืบสวน และกิจการพิเศษ เพี่อดำเนินการต่อไป

โดย นายวีระ สมความคิดให้สัมภาษณ์สี่อฯ ระบุ เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้ลาออกในการพิเศษประเทศและเพื่อแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นในระยะเวลาที่ผ่านมา เราต้องจ่ายปี 2557 เป็นต้นมาหลังการรัฐประหาร โดยมีรัฐธรรมนูญปี 60 ซึ่งมองว่าเป็นผลพวงของการรัฐประหารทำให้กฎหมายประกอบและธรรมนูญว่าด้วย ปปช. มีการปรับปรุง ครั้งไหญ่

คณะกรรมการเปล่าๆ ขออย่างน้อยหกท่านจากเก้าท่านมาจากอำนาจหลังการรัฐประหาร ทำให้ประชาชนเกิดข้อเคลือบแคลงสงสัยในการทำหน้าที่ อาทิการทุจริตโครงการ อุทยานราชภักดิ์ โดยผู้บัญชาการทหารบก และ รอง ผบ.ตร. ขณะนั้นได้ออกมายอมรับว่ามีการทุจริตในกรณีนี้ ภายหลังจากยื่นสำนักงาน ปปช. กลับนำผลสรุปของกระทรวงกลาโหม มาเป็นผลการตรวจสอบ ว่าไม่พบการทุจริต โดยอ้างไม่ทำการตรวจสอบเอง

รวมถึงกรณีทรัพย์สินของรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ / ประเด็นการทุจริตโครงการ ที่องค์การทหารผ่านศึก เข้าไปเกี่ยวข้อง โดย ปปช. ไม่รับเรี่อง ในการตรวจสอบ นรม., รอง นรม. ในประเด็นดังกล่าว ตนจึงขอยี่นถามเรื่องดังกล่าวว่ามีข้อมูลใดมาหักล้าง

ย้ำการเดินทางมาในวันนี้ต้องการเรียกร้องให้คณะกรรมการ ปปช. ลาออกจากตำแหน่งทั้งคณะ เพี่อแสดงความรับผิดชอบ เสียสละ และ เพี่อให้มีกระบวนการตามวิถี ปชต. เพี่อความสง่างาม

นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวถึง การเดินทางมาในวันนี้ เป็นองค์กรอิสระหน่วยที่สามที่พวกตนเดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องให้ลาออก ยืนยันไม่มี อคติ เรื่องส่วนตัวที่ทำให้คณะเดินทางมา/ โจมตี นรม. กรณีการปราบปรามทุจริต โจมตีการทำหน้าที่ของรัฐบาลขาดการยึดโยงกับประชาชนสร้างความไม่สบายใจในการปราบปรามการทุจริต แม้อยู่ในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบ  อ้างถึงที่มาของ ปปช. มีรากเหง้ามาจากคณะรัฐประหาร เรียกร้องการเสียสละ เพี่อให้เดินหน้าประเทศ

ส.อ. ณรงค์ชัย อินทรกวี (หมู่อาร์ม) กล่าวถึงตนเดินทาง มาติดตามผลของการทุจริตในค่ายทหารและขอให้ทบทวนประเด็นการคุ้มครองพยานซึ่งได้ติดตามเรื่องมาโดยตลอด โดยคณะไต่สวนได้มีผลออกมาแล้วว่ามีการทุจริตจริงและนำมาเสนอต่อ ปปช. เรียบร้อยแล้วซึ่งระยะเวลาผ่านมาประมาณกว่า 6 เดือน จึงมาติดตามเรื่อง ว่าขณะนี้คืบหน้าถึงส่วนใด โจมตีการทำหน้าที่ของ ปปช. ซึ่งมีกฏหมายพิเศษ รวมถึงกฏหมาย เรื่องคุ้มครองพยาน แต่กลับเป็นไปอย่างล่าช้ากระทั่ง ตนถูกปลดจากความเป็นทหาร

ทั้งนี้ นายจตุพรฯ ได้นัดหมาย จะเดินทางไปยื่นหนังสือใน 4 มิ.ย. 64 เวลา 13.00 น. ณ สนง.กฤษฏีกา ใกล้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยในสัปดาห์หน้า กลุ่มจะมีการเดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

เวลา 13.45 น. กลุ่มฯ เดินทางออกจากพื้นที่

อ่านต่อ