ทนายอานนท์ นำราษฎร ม็อบไล่บิ๊กตู่ ปฏิรูปสถาบันฯ ม็อบ 25พ.ย.

25 พ.ย. 63 : ทนายอานนท์ นำราษฎร ม็อบไล่บิ๊กตู่ ปฏิรูปสถาบันฯ ม็อบ 25พ.ย.

กรณีกลุ่มคณะราษฎรรวมตัวนัดหมายชุมนุมม็อบ 25พ.ย. ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ วัตถุประสงค์ จัดกิจกรรมชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ขับไล่บิ๊กตู่

ความเคลื่อนไหว เวลา 1830 น. ยอดมวลชน 3,500 คน นาย อานนท์ นำภา ขึ้นปราศรัย กล่าวว่า ทุกวันนี้ปัญหาความขัดแย้งเกิดจากสถาบันกษัตริย์ เพราะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตั้งแต่การที่กษัตริย์ขึ้นครองราชมา ท่านไม่มีท่าทีที่จะอยู่ใต้รัฐธรรมนูญเลย รัฐธรรมนูญที่ท่านลงนามให้ใช้ฉบับนี้ เกิดจากคณะรัฐประหาร ประชาชนต่อสู้มากมาย ถูกสลายการชุมนุม ถูกแก็สน้ำตา นายกรัฐมนตรีไม่มีท่าทีที่จะแก้ไขตามเสียงเรียกร้องของประชาชน แต่กษัตริย์สั่งคำเดียว นายกพร้อมที่แก้ทันที แบบนี้หมายความว่าอย่างไร

เรื่องทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เมื่อก่อนเราสงสัยว่า ตกลงเป็นของใคร แต่วันนี้กษัตริย์ทำให้เรารู้แล้วว่าเป็นของกษัตริย์ เรื่องหุ้น scb และเรื่องกฎหมายที่กษัตริย์ใช้เงินได้อย่างอิสระ หากท่านไม่เห็นด้วยให้โอนหุ้นคืน และแก้กฎหมายกลับไปได้ หากทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นของราชวงศ์จักรกรีจริง ทำไมท่านไม่แบ่งให้พระบรมวงศานุวงศ์

พวกเราต้องการปฏิรูปไม่ใช่ปฏิวัติ ทางออกคือการที่กษัตริย์ โอนทรัพย์สินทั้งหมดที่เอาไปคืนมาโดยทางกฎหมายฝ่ายทางรัฐสภาให้รัฐบาลบริหาร โดยจัดตั้งองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น การที่เอาตู้คอนเทนเนอร์มาขวางเราเพื่อไม่ให้เข้าไปชุมนุมหน้าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อย่าคิดว่าจะขวางเราได้ หากเราเอาจริงก็ไม่มีอะไรมาขวางเราได้ เรายังมีนัดกันอีกให้ติดตามทางเพจต่อไปรับรองว่าใหญ่แน่นอน

อ่านต่อ