ทรายเจริญปุระ รอด ศาลสั่งฟ้องแกนนำราษฎร กวิ้น อานนท์ คุกยาว

ทรายเจริญปุระ รอด ศาลสั่งฟ้องแกนนำราษฎร กวิ้น อานนท์ คุกยาว เมื่อ 25 พ.ย.64 เวลา 0900 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด น.ส. อินทิรา เจริญปุระ , นาย สมยศ พฤกษาเกษมสุข , นาย ชินวัตร จันทร์กระจ่าง

นาย พรหมศร วีระธรรมจารี , น.ส.ณัฐธิดา มีวังปลา และพวก รวม 8 คน เดินทางเข้าฟังคำสั่งฟ้องในคดี ม. 112 กรณีการชุมนุมหน้าราบ 11 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา ยอดมวลชน 10 คน

น.ส.อินทิรา เจริญปุระ กล่าวว่า ทุกคนมีความกังวล เมื่อถูกดำเนินคดี ใน ม.112 และ ม.116 เพราะการพิจารณา ในคดี ม.112 และ ม.116 นั้น ทุกคนที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าว มีความไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการพิจารณาคดี ของศาล เพราะที่ผ่านมา

ศาลมีคำตัดสินในคดีดังกล่าว เต็มไปด้วยข้อสงสัย จะเห็นได้จากการพิจารณาคดี ต่อแกนนำและแนวร่วมหลายๆ คนที่ผ่านมา ตนในฐานะ เป็น 1 ในผู้ที่ถูกกล่าวหา ในคดี ม.112 ได้เตรียมพร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล และได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้หากศาลมีคำสั่งฟ้อง

ทั้งนี้หากอัยการมีคำสั่งฟ้อง ทางกลุ่มจะต้องเดินทางไปที่อาคารศาลอาญา เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางศาลต่อไป

ขณะรายงาน กลุ่มผู้ถูกกล่าวหา อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนทางศาล บุคคลที่พบในพื้นที่อาทิ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ , นาง นภัสสร บุญรีย์

เวลา 1000 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด น.ส.อินทิรา เจริญปุระ เดินทางมารับฟังคำสั่งในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ ม.116 จากกรณีจัดกิจกรรมชุมนุมที่บริเวณด้านหน้า ร.11 ทม.รอ. เมื่อ 29 พ.ย. 63

โดย วันนี้เป็นการนัดหมายฟังคำสั่งฟ้องของอัยการในคดี ความผิดตาม ม.112 และ ม.116 จากกรณีจัดกิจกรรมชุมนุมที่บริเวณด้านหน้า ร.11 ทม.รอ. เมื่อ 29 พ.ย. 63 ซึ่งมีจำนวน 8 คน ประกอบด้วย

1.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (อยู่ในเรือนจำ)

2.นายอานนท์ นำภา (อยู่ในเรือนจำ)

3.นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง (ติดคดีอื่น)

4.นายพรหมศร วีระธรรมจารี (ติดภาระกิจ)

5.นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข

6.น.ส.อินทิรา เจริญปุระ

7.น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ

8.น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา

ต่อมา นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ในคดีนี้อัยการได้มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ในข้อหามาตรา 112 และ 116 ส่วน ทราย เจริญปุระ ทางอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องข้อหามาตรา 112 เนื่องจากเห็นว่าพฤติการณ์ไม่เข้าข่ายความผิด แต่สั่งฟ้องข้อหามาตรา 116

โดยได้มีการนำผู้ต้องหาทั้งหมดไปส่งฟ้องยังศาลอาญาฯ เพื่อไต่สวนดำเนินคดี ในความผิดตามกฎหมาย ม.112 และ ม.116 ซึ่งทีมทนายความจากศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชน ได้มีการยื่นคำร้องเพี่อขอประกันตัวและรอผล

ส่วน นาย ชินวัตร จันทร์กระจ่าง / นายพรหมศร วีระธรรมจารี จะมารายงานตัวต่ออัยการเพื่อนำตัวส่งฟ้องในวันจันทร์ที่ 29 พ.ย.นี้ เนื่องจากติดภารกิจ และ คดีความอื่น

ทั้งนี้ ศาลอาญา มีคำสั่งให้ประกันตัวแกนนำ ได้แก่ นายสมยศฯ, น.ส.อินทิราฯ, น.ส.พิมพ์สิริฯ และ น.ส.ณัฏฐธิดาฯ เป็นเงินสด รายละ 200,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไข 2 ข้อ คือ

1.ห้ามทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ

2.ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และหากมีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอกประเทศ ต้องได้รับอนุญาตจากทางศาล

อ่านต่อ