ธนาธร โพสSave จะนะ จวกตร.สลายม็อบจะนะ

ธนาธร โพสSave จะนะ จวกตร.สลายม็อบจะนะ เมื่อ 7 ธ.ค.64 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ระบุว่า ขอประณามการทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐ จากการสลายการชุมนุมของพี่น้องชาวจะนะ มีรายละเอียดดังนี้

คนทุกคนมีสิทธิที่จะหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตของตนเอง

ในกรณีของพี่น้องชาวจะนะ ที่มาชุมนุมเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ พวกเขาปฏิเสธไม่เอานิคมอุตสาหกรรมที่นายทุนและนักการเมืองต้องการผลักดัน

โครงการนี้ ชัดเจนว่าเป็นไปเพื่อผลประโยชน์จากราคาที่ดินที่พวกเขาไปกว้านซื้อไว้ก่อนแล้ว ไม่ใช่เพื่อสร้างอุตสาหกรรม

อดีตเพื่อนร่วมงานของผม ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ เคยอภิปรายเรื่องผลประโยชน์ และการทุจริตเชิงนโยบายในโครงการนี้ไว้ เมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ท่านที่สนใจ ติดตามการอภิปรายย้อนหลังได้ที่นี่ h ttps://youtu.be/hiHfRko-pbc )

ชาวบ้านเพียงต้องการปกป้องทะเล ชายหาด และวิถีชีวิตของพวกเขา จากการพัฒนาที่ไม่เห็นหัวคนในพื้นที่ พวกเขาเดือดร้อนเพราะชายหาดของพวกเขาจะหายไป วิถีประมง ซึ่งเป็นรายได้ของพวกเขาจะหายไป

ผมเคยไปดูสถานที่จริง ได้เห็นถึงความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ รู้สึกเสียดายหากพื้นที่นี้จะถูกสร้างเป็นนิคมอุตสาหกรรมเพื่อผลประโยชน์จากการขายที่ดิน

พวกเขามาประท้วงเพราะเดือดร้อน การชุมนุมอย่างสันติเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพียงไม่กี่อย่าง ที่ประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อยมี ในการต่อสู้กับการเอารัฐเอาเปรียบจากรัฐและนายทุน

เมื่อไม่มีการชุมนุมก็ไม่มีเสียง เมื่อไม่มีเสียง ประชาชนจะถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไรก็ได้

การสลายการชุมนุมกับพี่น้องจะนะเมื่อคืนที่ผ่านมา จึงเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของประชาชน เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐ

มาช่วยกันส่งเสียงประณามรัฐบาล ผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบต้องยืนหยัดต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมร่วมกัน

อ่านต่อ