ธรรมนัส ตัวแทนบิ๊กตู่ รับหนังสือร้องเรียน P-move

เมื่อ 15 ก.พ.64 ที่ ทำเนียบรัฐบาล กรณีกลุ่มผู้รักความเป็นธรรมและภาคี นำโดย นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move), นายประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move), นายพฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ, นายกฤษฎา บุญชัย มูลนิธิชุมชนท้องถิ่นพัฒนา และ นางพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

 

วัตถุประสงค์/นัดหมายชุมนุม กดดันรัฐบาลเพื่อให้แก้ไขปัญหาของ ชาวกาเกอะญออาศัยอยู่ในใจแผ่นดิน เขตบางกลอย กลางป่าแก่งกระจาน ก่อนจะประกาศให้เป็นเขตอุทยานฯ ได้กลับไปทำกินตามวิถีชีวิต ยอดมวลชนประมาณ 50 คน

เวลา 1015 น. นายจำนงค์ ประกาศขอให้ จนท.ตร.ที่ตั้งแถวปิดถนนพระรามที่ 5 ว่าจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง นรม. แต่ทาง จนท.ตร. ได้แจ้งให้กลุ่มทราบว่าไม่สามารถเดินทางเข้าไปใกล้ทำเนียบได้ เนื่องจากต้องชุมนุมห่างจากทำเนียบไม่เกิน 50 เมตร ทำให้กลุ่มไม่พอใจ เนื่องจากเป็นเรื่องเดือดร้องของชาวบ้าน ไม่เกี่ยวกับการเมือง

พร้อมอ้างว่าจะตั้งเวทีเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ นรม. และคณะ ณ ที่นี่ เพราะกลุ่มบางกลอยไม่เคยได้รับความเป็นธรรมหลังจากถูกเผาไล่ที่เลยแม้แต่น้อย กลุ่มจึงต้องออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ขณะรายงานรถเครื่องเสียง และนายจำนงค์ เคลื่อนประชิดแนวกั้น จนท.ตร.

เวลา 1050 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นตัวแทนมารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อนำเรียน นรม. ทราบต่อไป

เวลา 1055 น. ตัวแทนชาวบางกลอย ได้อ่านข้อเสนอถึง นรม. 1.ขอให้ถอนกำลัง จนท. ออกจากบ้านบางกลอยโดยเร่งด่วน หวังว่ารัฐบาลจะมีมาตราการแก้ปัญหา ไม่ถูกลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 2.ไม่ให้ จนท.สกัดกั้นการส่งเสบียงอาหารให้พี่น้องบางกลอยบน 3.ชาวบางกลอยที่เดินทางมายื่นหนังสือจะต้องไม่ถูกดำเนินคดีเด็ดขาด

เวลา 1100 น. ร.อ.ธรรมนัสฯ กล่าวว่า ตนจะรับปัญหาข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ไปแก้ปัญหาให้ จะให้ จนท.ถอนกำลังออกภายในวันนี้ และรับปากว่าวันนี้จะไม่ถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน และจะสั่งการให้มีการประชุมการแก้ไขปัญหาของชาวบ้านบางกลอยก่อนวันที่ 19 ก.พ. 64

เวลา 1105 น. นายจำนงค์ฯ ยื่นหนังสือถึง นรม. ผ่าน ร.อ.ธรรมนัสฯ เพื่อดำเนินการต่อไป

อ่านต่อ