ปชช.ปกป้องสถาบัน ร้องศาลถอนประกัน กวิ้น-อานนท์

ปชช.ปกป้องสถาบัน ร้องศาลถอนประกัน กวิ้น-อานนท์ เมื่อ 19 ก.ค.64 เวลา 0930 – 1015 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นำโดย นายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกลุ่มศูนย์ประสานงาน นักศึกษาอาชีวะ ประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ศปปส.

วัตถุประสงค์ เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อให้พิจารณาถึงพฤติกรรมการกระทำผิดซ้ำ ของแกนนำม็อบคณะราษฎร หมิ่นสถาบันเบื้องสูงมาตรา 112 ถ้าเห็นว่าผิดเงื่อนไขการประกันตัวก็ให้ศาลสั่งเพิกถอนการประกันตัว

นายจักรพงศ์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ต้องหาหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 ที่เข้าร่วมชุมนุมคาร์ม็อบ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา รวมการนำพามวลชนไปร่วมชุมนุมที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา และโพสต์เฟซบุ๊กยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ดังนี้

1.นายพริษฐ์ ชิวารัก​ษ์ หรือ เพนกวิน ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 10 ก.ค. เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมคาร์ม็อบ (Car Mob) ซึ่งมี นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เป็นแกนนำ มีการนำรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงในลักษณะการปราศรัย มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอให้เปิดเส้นทาง โดยใช้ถ้อยคำหยาบคาย ด่าทอ กดดันการทำงานเจ้าหน้าที่ และได้ไลฟ์สดเน้นไปที่ใบหน้า ป้ายชื่อ ยศตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ พฤติกรรมดังกล่าวนายพริษฐ์ เข้าข่ายก่อความวุ่นวายที่จะต้องถอนประกันหรือไม่

2.นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ ชินวัตร ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาตรา 112 เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กลักษณะปลุกปั่นเชิญชวนให้เกิดการรวมตัว โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และวันที่ 16 ก.ค. ได้เป็นแกนนำพามวลชนไปชุมนุมที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข

3.นายอานนท์ นำภา ได้โพสต์และใช้ข้อความปลุกปั่น รวมไปถึงพฤติกรรมของแกนนำคนอื่นๆ ที่ทาง ศปปส.ได้เคยมายื่นไปแล้วนั้น จึงขอให้อธิบดีศาลอาญาพิจารณาเพิกถอนประกันตัว

เรามาวันนี้ เพื่อยื่นขอให้ศาลได้พิจารณาในการกระทำความผิดของกลุ่มคนดังกล่าว การกระทำผิดนี้ เป็นการกระทำผิดอย่างชัดเจน เห็นได้ชัดตามสื่อ เราแค่มากระตุ้น และตอกย้ำ อย่างไรก็ตาม อยากให้นำคนพวกนี้กลับเข้าคุ กโดยเร็ว เพื่อลดปัญหาในสังคม ขณะที่การชุมนุมเมื่อวานนี้ เราได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว และกังวลว่า การชุมนุมจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อ่านต่อ