ผู้ค้าเบียร์ ร้อง ศบค. ขอขายคราฟท์เบียร์ในร้าน ทำไม 7-11 ขายได้?

เมื่อ 25 ม.ค. 64 ที่ ศูนย์บัญชาการโควิด (ศบค.) กระทรวงมหาดไทย ถ.อัษฎางค์ แขวงราชบพิธ เขตพระนคร สมาคมคราฟต์เบียร์แห่งประเทศไทย นำโดยนายอาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ และ นายอาทิตย์ ศิวะหรรษาพันธ์

วัตถุประสงค์ กลุ่มฯจัดกิจกรรม ทวงความเป็นธรรม ติดตามมาตรการการบรรเทาและเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหารที่จำหน่ายคราฟท์เบียร์ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการที่ไม่สมเหตุสมผล อันเนื่องมาจากการไม่ทำงานร่วมกันของหน่วยงานราชการ ยอดมวลชน 30 คน

เวลา 1010 น. มวลชนกลุ่มฯเดินทางเข้าพื้นที่ทำกิจกรรมชูป้ายเรียกร้องให้มีการชะลอภาษีมูลค่าเพิ่ม และสามารถอธิบายและขายสินค้าทางโซเชียลมีเดียได้และชะลอกฎหมายห้ามซื้อ-ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ เนื่องจากเป็นการตัดช่องทางการค้าขายของธุรกิจคราฟต์เบียร์

ขณะรายงานอยู่ระหว่างการประสานเจ้าหน้าที่รับหนังสือ

เวลา 1028 น. จากการประชุม สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

เนื่องจากปัจจุบันปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจคราฟท์เบียร์ ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ ทำให้สูญเสียรายได้และต้นทุน เนื่องจาก ธุรกิจคราฟท์เบียร์ส่วนใหญ่ต้องจ้างบริษัทจากต่างประเทศในการผลิตคราฟท์เบียร์และนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ประกอบกับคราฟท์เบียร์หมดอายุได้ในระยะสั้น

ปัจจุบันในช่วงเวลาสามอาทิตย์ที่ผ่านมา ภายใต้คำสั่งดังกล่าว ทำให้ร้านคราฟท์เบียร์ไม่สามารถทำธุรกิจได้ตามปกติรายได้ลดลงกว่า 90% เนื่องจากรายได้หลักของผู้ประกอบการร้านคราฟท์เบียร์มาจากการบริโภคภายในร้านอาหารเป็นหลัก ในขณะที่ต้นทุนและค่าใช้จ่ายไม่ได้ลดลง

ผลกระทบดังกล่าวนี้ส่งผลต่อร้านคราฟท์เบียร์ไม่น้อยกว่า 500 ร้าน ทั่วประเทศ มีผู้ประกอบการและพนักงานที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 5,000 คน

หลังจากที่ได้ระบผลกระทบมาอย่างต่อเนื่อง ทางสมาคมได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 ซึ่งทางกรมควบคุมโรคมีข้อเสนอแนะว่าร้านอาหารสามารถจำหน่ายครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อการบริโภคในร้านได้ ภายใต้เงื่อนไขดังนี้

1.) มีการเว้นระยะห่างของลูกค้าตามมาตรของรัฐ

2.) ไม่มีการแชร์แก้วเครื่องดื่มโดยเด็ดขาด

3.) ไม่ให้มีการลุกขึ้นเต้นภายในร้าน

จากข้อเสนอแนะดังกล่าวทางสมาคมคราฟท์เบียร์มีความมั่นใจว่า ผู้ประกอบการทุกร้านสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขได้ ทางสมาคมฯจึงขอความกรุณาคณะกรรมการ ศบค. ผ่อนปรนให้ร้านอาหารสามารถจำหน่ายครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อการบริโภคภายในร้านได้ ถึงเวลา 2200 น. และอนุญาตลูกค้านั่งได้ถึง 2300 น. เพื่อให้ธุรกิจร้านอาหารและพนักงานสามารถอยู่รอดได้

เวลา 1035 น. กลุ่มฯยื่นหนังสือ ผ่าน น.ส.วริษฐา สงวนเสริมศรี ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สป.มท. และคณะทำงาน/เลขานุการ สนง.ศบค.มท. เพื่อดำเนินการต่อไป

เวลา 1055 น. ยุติกิจกรรม มวลชนกลุ่มฯ แจ้งว่า จะแยกย้ายทำธุระส่วนตัว และนัดหมายรวมกลุ่มอีกครั้งในเวลา 1300 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. ต่อไป

อ่านต่อ