ม็อบเมียนมาร์ ไม่ทน ร้อง UN ปล่อย ซูจี

เมื่อ 22 ก.พ.64 ที่ เกาะกลางหน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) ประชาชนชาวเมียนม่า นำโดย Mr.Sai Lao Mai วัตถุประสงค์ กลุ่มนัดหมายหยุดงานเดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากสถานการณ์ที่มีทหารของประเทศเมียนม่า ได้ทำการสลายการชุมนุม เมื่อ 20 ก.พ.64 จนมีผู้บ າດเจ็ ບและພลี ชี ພ มวลชนประมาณ 1,600 คน

เวลา 1310 น. เสร็จสิ้นการเข้าเจรจาและยื่นหนังสือ จากนั้นตัวแทนทั้ง 3 คนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกล่าวถึงข้อเรียกร้องที่เข้าไปเจรจากับทาง UN โดยต้องการให้ UN ประสานกับองค์กรนานาชาติเข้าช่วยเหลือประเทศเมียนมาร์

เนื่องจากปัจจุบันมีคนພลี ชี ພจากการสลายการชุมนุม 14 คน และบ າດเจ็ ບจำนวนมาก และรัฐบาลพม่า ได้ทำการปล่อยนักโทษ ออกมากว่า 2 หมื่นคน และฉีดยาให้จำอะไรไม่ได้ โดยหวังผลให้นักโทษช่วยสร้างสถานการณ์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1988

ปัจจุบันองค์การนานาชาติช่วยเหลือโดยการช่วยกระจายข่าวสาร ซึ่งไม่พอที่จะทำให้หลายองค์กรเข้าช่วยเหลือ เพราะปัจจุบันประเทศจีนหนุนหลังพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เนื่องจากมีผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างประเทศ จึงต้องการให้ทาง UN ใส่ใจกับการช่วยเหลือประเทศเมียนมาร์อย่างจริงจัง

เวลา 1420 น. มวลชนเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง อยู่ระหว่างทำกิจกรรมปราศรัยขับไล่รัฐบาล เรียกร้องประชาธิปไตย และปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี

เวลา 1530 น. มวลชนในพื้นที่ บางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับ

เวลา 1545 น. ยุติกิจกรรม มวลชนทยอยเดินทางออกจากพื้นที่

ที่มา พี่มอสลาย เด็กเสี่ย

อ่านต่อ