ราษฎรอุบล ม็อบปลดแอก ไล่บิ๊กตู่

เมื่อ 1 มี.ค.64 เวลา 1740 น. คณะอุบลปลดแอก นำโดยนายวิศรุต สวัสดิ์วร และว่าที่ ร.ต.ฉัตรชัย แก้วคำปอด แกนนำ จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาล ภายใต้ชื่อ ร่วมส่งจดหมายจากราษฎรถึงประยุทธ จันทร์โอชา วัตถุประสงค์เพื่อประณามการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม เมื่อ 28 ก.พ.64 ที่ กทม. มีผู้สนใจร่วมกิจกรรม ประมาณ 30 คน

รูปแบบการจัดกิจกรรม จัดเตรียมกระดาษให้เขียนแสดงความรู้สึก ร่วมเสวนาในประเด็นการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม

กล่าวปราศรัยโจมตีการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ในการสลายความชุมนุม การยัดข้อหาให้แกนนำและผู้เห็นต่าง กล่าวว่าที่ผ่านมาประชาชนชุมนุมอย่างสันติ แต่เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน กล่าวโจมตี พล.อ.ประยุทธฯ นรม. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ฯ ผบ.ตร.

ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้ความรุนแรงดังกล่าว กล่าวว่าผู้มีอำนาจกดขี่ประชาชนรวมถึงข้าราชการชั้นผู้น้อย จากนั้นเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหันมาต่อสู้เคียงข้างประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อสู้เหมือนชาวพม่า

เชิญชวนผู้ร่วมกิจกรรมเขียนแสดงความรู้สึกแล้วนำลงกล่องที่จัดเตรียมไว้ โดยอ้างว่าจะส่งไปถึง นรม. และ ผบ.ตร. (มอบให้ ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี) จากนั้นอ่านแถลงการณ์คณะอุบลปลดแอก เนื้อหากล่าวโจมตีการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม ทำร้ายประชาชน

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดทำร้ายประชาชน หยุดรับใช้เผด็จการ และมาร่วมต่อสู้กับกลุ่มราษฎร ร่วมกันร้องเพลงช้าง เนื้อหาว่า ช้าง ช้าง ช้าง พี่มีตั๋วช้างหรือเปล่า ไม่มี โดนดองไม่เบา ติดแหง็กยาวๆ ตำแหน่งเดิม ถ้ามีตั๋วเสริม ก้าวหน้าไกล มีเจ้า มีนาย หางโผล่ (3 รอบ)

เวลา 1930 น. ยุติกิจกรรม เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

ที่มา Kankai Meekhun

อ่านต่อ