ราษฎรโตโต้ การ์ดWeVo ศาลสั่งถอดกำไล EM

ราษฎรโตโต้ การ์ดWeVo ศาลสั่งถอดกำไล EM เมื่อ 28 มิ.ย.64 เวลา 1000 นายปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่มการ์ดมวลชนอาสา (วีโว้) พร้อมด้วยนายพัฒนะ ศรีใหญ่ นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ (ตามนัดของศาลฯ ) ซึ่งพนักงงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ได้สั่งฟ้องนายปิยรัฐ จงเทพ  ในคดีอาญา ม.112 และ พร้อม พ.ร.บ. คอมฯ ต่อมาศาลจังหวัดกาฬสินธุ์

จากกรณีที่พนักงานอัยการฯ สั่งฟ้องนายปิยรัฐ ฯในคดีอาญา ม.112 และ พร้อม พ.ร.บ. คอมฯ ต่อศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยนายปิยรัฐฯ ในฐานะจำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และนายนรเศรษฐ์ ฯ ทนายความนายปิยรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวและขอให้ถอดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ EM โดยศาลฯ ได้อนุญาตให้ประกันตัวและอนุญาตให้ถอดกำไล EM

โดยให้เหตุผลว่า “พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ทั้งการใช้อุปกรณ์ EM เป็นภาระเกินสมควรแก่จำเลย จึงอนุญาตให้ปลดกำไล EM (อีเอ็ม) ได้ แต่เงื่อนไขอื่นในการปล่อยชั่วคราวให้คงเดิมและให้จำเลยปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด” โดยศาลฯ ได้นัดคุ้มครองสิทธิ ใน 7 ก.ย.64 เวลา 1300 และนัดตรวจพยานหลักฐาน ใน 11 ต.ค.64 เวลา 0900 หลังจากเสร็จกำหนดการที่ศาลฯ นายปิยรัฐฯ พร้อมทนายความได้เดินทางออกจากศาลฯ เพื่อกลับเข้าที่พักของนายปิยรัฐฯ

สำหรับคดี ม.112 ที่ทางสำนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งฟ้องนายปิยรัฐฯ โดยกล่าวหาว่านายปิยรัฐฯ ได้ร่วมกับพวกจัดทำป้ายไวนิลเพื่อติดประกาศวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล แล้วใส่ข้อความที่เป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาทในหลวงรัชกาลที่ 10 ลงในแผ่นป้ายดังกล่าว

โดยเมื่อ 23 ม.ค.64 เวลา 1200 นายปิยรัฐฯ พร้อมพวกได้นำไปติดไว้ที่ต้นไม้และเสาไฟฟ้า รวมทั้งซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติบนเกาะกลางถนน ถนนสาย อ.ยางตลาด-จ.กาฬสินธุ์ เขตหมู่บ้านโคกศรี ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ มีทั้งหมดจำนวน 7 แผ่นป้าย

อ่านต่อ