รุ้ง ปนัสยา นำราษฎร จัดกิจกรรม “ยกเลิก 112 สิ แล้วเราจะเล่าให้ฟัง”

รุ้ง ปนัสยา นำราษฎร กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ร่วมกับกลุ่ม mob fest จัดกิจกรรม “ยกเลิก 112 สิ แล้วเราจะเล่าให้ฟัง”

10 ธ.ค.63 ที่ อนุสรณ์ 14ตุลา​ แยกคอกวัว กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ร่วมกับกลุ่ม mob fest จัดกิจกรรม “ยกเลิก 112 สิ แล้วเราจะเล่าให้ฟัง” ยอดมวลชน 700 คน

ความเคลื่อนไหว เวลา 1830 น. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ขึ้นกล่าว ประเทศไทยยังติดอยู่กับกับดักของศักดินา กฎหมายความผิดต่อพระมหากษัตริย์มีมานานตั้งแต่สมัยใช้กฎหมายตราสามดวง สมัยนั้นโทษถึงแก่ชีวิตแม้กระทำการติเตียนเพียงเล็กน้อย และก็เป็นต้นกำเนิดของ ม.112 ในปัจจุบัน

ตั้งแต่เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองโดยคณะราษฎร ทำให้พระมหากษัตริย์ลดบทบาทลง แต่กฎหมายฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ก็ยังมีอยู่ และหลังจากกลุ่มศักดินาพยายามสถาปนาอำนาจของพระมหากษัตริย์ในสมัยของจอมพลสฤษดิ์ฯ ทำให้กฎหมายหมิ่นพระมหากษัตริย์ถูกนำไปบรรจุในกฎหมายความมั่นคงของรัฐ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือกำจัดฝ่ายตรงข้าม

จากนั้นกล่าวชื่อของบุคคลที่ได้รับโทษสูงสุดจากม.112 ซึ่งปัจจุบันบางคนยังรับโทษอยู่ในเรือนจำ และปัจจุบันมีคนโดน ม.112 ในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน สถาบันพระมหากษัตริย์นั้นไม่ได้เป็นเทพเทวดา หากสถาบันฯต้องการฟ้องหมิ่นประมาทก็ให้ใช้กฎหมายฉบับเดียวกับประชาชน จากนั้นกล่าว “ศักดินาจงพินาศประชาราษฎร์จงเจริญ”

เวลา 1845 น. ประกาศยุติกิจกรรม มวลชนทยอยออกจากพื้นที่

อ่านต่อ