สุเมธ ตระกูลวุ่นหนู พ.น.ส. 63 แนะรัฐบาล เร่งลุยปรองดอง-เทิดทูนสถาบัน

สุเมธ ตระกูลวุ่นหนู คณะพลังแผ่นดินสยาม 2563 แนะรัฐบาล เร่งลุยปรองดอง-เทิดทูนสถาบัน

17 ธ.ค.63 ที่ สนามหลวง คณะพลังแผ่นดินสยาม 2563 นำโดย นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู โฆษกคณะพลังแผ่นดินสยาม2563(พ.น.ส. 63) วัตถุประสงค์ กลุ่มฯเชิญสื่อมวลชน ประชาชน ข่าวการเมืองทุกแขนง แถลงข่าวเรื่องแก้ไขปัญหาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อการปรองดอง สมานฉันท์ ของคณะพลังแผ่นดินสยาม 2563 ยอดมวลชน 8 คน

เวลา 1008 น. นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู กล่าวเปิดงานแถลงข่าว โดยมีเนื้อหาดังนี้

สืบเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งและแตกแยกของคนภายในชาติ ณ ห้วงเวลานี้ ด้วยการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อันเป็นปฐมเหตุสร้างความขัดแย้งและแตกแยกที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างกว้างขวาง ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในความเป็นจริง 3 สถาบันหลักคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สถาบันหลักทั้ง 3 ไม่มีความขัดแย้งและแตกแยก เหตุที่เกิดความขัดแย้งแตกแยกในหมู่ประชาชนทุกวันนี้ ต้นเหตุมาจากระบอบการเมืองการปกครองแผ่นดินที่ผิด

โดยการนี้คณะพลังแผ่นดินสยาม 2563 จึงขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมอัญเชิญพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2493 ความว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” และพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ในวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา ต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป”

คณะพลังแผ่นดินสยาม 2563 มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงน้อมใส่เกล้าใส่กระหม่อมปฏิบัติบูชาถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการปฏิบัติตามพระปฐมบรมราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ในการน้อมปฏิบัติบูชาสนองงานถวายงานตามพระราชดำรัสคัดตัดตอนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานมอบหมายให้ในสมัยรัฐบาลศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์มีใจความตอนหนึ่งว่า “จะต้องทำหน้าที่เพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์ให้การปกครองเข้าสู่สภาพปกติให้มีการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศชาติ”

เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ไขปัญหานี้คณะพลังแผ่นดินสยาม 2563 จึงขอเสนอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมแรงร่วมใจสถาปนาระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศชาติตามพระราชดำรัสองค์ดังกล่าว และแนวทางพระราชทานในพระราชหัตถเลขาของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ 2477 เวลา 13.45 น. ณ บ้านโนล แครนลี ประเทศอังกฤษ
กล่าวคือเป็นการปกครองแบบประชาธิปไตยระบบรัฐสภา ที่มีหลักการประชาธิปไตยโดยมีตัวแทนของปวงชนอย่างสมบูรณ์ กล่าวคืออำนาจการปกครองแผ่นดินในระบบรัฐสภา ก็คือต้องมีตัวแทนหรือผู้แทนที่เป็นสมาชิกรัฐสภาตัวแทนสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็คือวุฒิสมาชิกที่ทรงแต่งตั้งโดยตรง หรือ ส.ว. ตัวแทนของราษฎรทั้งหลาย ก็คือผู้แทนราษฎรที่ได้มาจากการเลือกตั้งทั่วไปหรือ ส.ส.

การปกครองแผ่นดินในระบอบแบบประชาธิปไตยโดยรัฐธรรมนูญของสถาบันพระมหากษัตริย์ตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ทรงเตรียมจักประทานให้แก่ประชาชนนั้น เป็นระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาที่มีหลักการประชาธิปไตยและมีตัวแทนปวงชนอย่างสมบูรณ์
สถานการณ์ของบ้านเมืองปัจจุบันกรณีที่มีการยกประเด็นเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ขึ้นมาสร้างความขัดแย้งนำสู่ความขัดแย้งในหมู่ประชาชนนั้น เป็นปัญหาความขัดแย้งของประชาชนกับรัฐบาลในประเด็นอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยอย่างใด เพราะในระบอบการปกครองแผ่นดินปัจจุบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่ในตำแหน่งพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่มีพระราชอำนาจใดในการบริหารราชการแผ่นดินเลยแม้แต่น้อย

ทั้งนี้การที่สังคมไทยเปิดช่องโอกาสใช้คำพูดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในเวลานี้เท่ากับกระทบโดยตรงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่สมควรอย่างยิ่ง ดังภาษิตโวหารธรรมที่กล่าวไว้ว่า “ตีวัวกระทบคราด”

ดังนั้นคณะพลังแผ่นดินสยาม 2563 มีอุดมการณ์อันแน่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิต จึงขอให้ประชาชนคนไทยที่รักและเคารพทุกท่านตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โอนหันมาร่วมมือร่วมแรงร่วมใจในการสร้างการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศชาติ แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อการปรองดองสมานฉันท์ พัฒนาบ้านเมืองสุขความเจริญรุ่งเรืองสันติสุขมั่นคงยั่งยืนสืบไป

เวลา 1040 น. พระสันติภโรภิกขุ (วัดเก่าโบราณ ต.หนองมน อ.แสนสุข จ.ชลบุรี) กล่าวถึงระบบการปกครองปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 จะแก้ไขหรือไม่ไม่ใช่ประเด็น กษัตริย์ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจมาตรา 112 ผู้มีอำนาจใช้มาตรา 112 จะเป็นการใช้ของรัฐบาล ไม่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์ไม่ได้ออกนโยบายในการบริการประเทศ  ผู้ที่ออกนโยบายบริหารประเทศคือรัฐบาล

เวลา 1055 น. ยุติกิจกรรมมวลชนทยอยเดินทางออกจากพื้นที่

อ่านต่อ