หมอทศพร บุก สธ. ร้อง อนุทิน แจงวัคซีนสูตรผสม Pfizer

หมอทศพร บุก สธ. ร้อง อนุทิน แจงวัคซีนสูตรผสม Pfizer เมื่อ 11 ส.ค.64 ที่ กระทรงสาธารณสุข กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน

นำโดย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ยื่นหนังสือถึง นายอนุทิน​ ชาญวีรกุล​ รมว.สาธารณสุข เรียกร้องและทวงถามวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ให้กับบุคลากรการแพทย์ด่านหน้าและขอความชัดเจนและโปร่งใสในการจัดการวัคซีนไฟเซอร์​ สำหรับบุคลากรสาธารณสุข​ อาสาสมัครผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับศ พ ยอดมวลชน 30 คน

เวลา 1030 น. กลุ่มฯ ได้เดินทางมาถึงพื้นที่

เวลา 1035 น. ทางคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดห้องประชุมเพื่อทำการพูดคุยถึงการยื่นหนังสือของกลุ่มฯ โดยประเด็นหลักของกลุ่มฯ จะมี 2 ประเด็นคือ การขอให้มีการฉีดวัคซีนอย่างเป็นธรรมทั่วถึง และมีความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูล

โดยขอให้เพิ่มข้อกำหนดให้บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเปราะบางที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca กระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 หรือได้รับวัคซีนสูตรผสม Sinovac+AstraZeneca แล้ว สามารถโอนสิทธิ์การฉีด Pfizer ให้กับบุคคลในครอบครัวที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว

เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคระบาด และเพื่อให้มีความโปร่งใสในการกระจายวัคซีน ทั้งนี้ จะได้ลบข้อครหาของการกระตุ้นภูมิด้วย AstraZeneca ของด่านหน้าก่อนหน้านี้ด้วย รวมทั้ง พิจารณาทบทวนอีกครั้งกับการกำหนดสูตรการฉีดวัคชีนผสมสูตร Sinovac+AstraZeneca ที่กำหนดให้กับบุคคลทั่วไปทุกคน

โดยต้องให้ประชาชนมีสิทธิ์ตัดสินใจเลือกยี่ห้อวัคซีนเอง เนื่องจากการฉีดวัคชีนสูตรนี้จะลดโอกาสหรือมีความเสี่ยงสูงขึ้นหากต้องได้รับ mRNA วัคซีนในอนาคต เพื่อต่อต้านไวรัสกลายพันธุ์ เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยที่มากพอ และมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer อย่างโปร่งใสทุกคน เพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาในสังคม

เวลา 1230 น. นพ.ทศพรฯ และกลุ่มฯได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพิ่มเติม และเดินทางกลับ

อ่านต่อ