อานนท์ เพนกวิน รุ้ง แกนนำ 3นิ้ว รับข้อหาคดี ม.112 แจงไม่รับผิด

เมื่อ 22 ม.ค. 64 เวลา 1025 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 63 เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ชั้น 4 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

วัตถุประสงค์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กับพนักงานสอบสวน ในคดีมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

นายพริษฐ์ฯ กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้มาตามหมายเรียก ปอท. เป็นกรณีที่ตนฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่อง สถาบันพระมหากษัตริย์ เกี่ยวกับประเด็น SCB และวัคซีน มี 2 ผู้ฟ้อง คือจาก กระทรวง ดีอีเอส 1 หมาย และจาก ปชช.ทั่วไป ที่มาแจ้งอีก 1 หมาย รวม 2 หมายเรียก ยังไม่ทราบในรายละเอียด

ทุกวันนี้การใช้ ม.112 ดูว่าจะใช้กันอย่างพร่ำเพื่อ ถือเป็นเครื่องมือรัฐบาล ที่ใช้จับกุมดำเนินคดีกับผู้เห็นต่าง ตนฯ ไม่ทราบว่าจะเหลือเรื่องใดให้วิพากษ์วิจารณ์ได้บ้าง โดยปัจจุบันกฏหมาย ม.112 ไม่ได้ใช้เพื่อห้ามวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสถาบันฯ เท่านั้น แต่กับใช้เพื่อปิดปากกับทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ส่วนตนฯ เห็นว่า ต้นรากของปัญหา ตั้งแต่ ปี 49 ที่้เกิดการปฏิวัติ คือ สถาบัน ฯ ที่ลงนามให้เปลี่ยนแปลง เราจะต้องยกเลิก ม.112 และปฎิรูปสถาบัน เราไม่ควรยกย่องกษัตริย์ เพราะบ้านเมืองจะกลับไปปกครองแบบระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อีก อดีตการกอบกู้บ้านเมือง เป็น ชนชั้นไพร่ ทาส ไม่ไช่เเค่เฉพาะกษัตริย์

ทุกวันนี้ประเทศต่ำลง สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำมาก แสดงถึงการบริหารของรัฐบาลที่ย่ำแย่ ควรปรับลดงบกองทัพ งบสนับสนุนสถาบันฯ แล้วปรับเอาเงิน กว่า 3 หมื่นล้าน มาช่วยเยียวยาประชาชน

นายอานนท์ฯ กล่าวว่า วันนี้ตนฯ นำลูกความที่เป็น นศ.จาก จ.ขอนแก่น (ขอสงวนชื่อสกุล) มารับทราบข้อกล่าวหา ม.112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ ตามหมายเรียก เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ในกรณีโพสต์เฟซบุ๊ก ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งยังไม่ทราบในรายละเอียด ว่าโพสต์อะไรเมื่อใด

ส่วนตัวเอง ก็ถูกดำเนินคดีไปแล้วรวม 8 คดี อย่างไรก็ตาม ซึ่งจะมีผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา คดี ม.112 ใน พื้นที่ จ.ขอนแก่น อีกหลายราย ทยอยมารับทราบข้อกล่าวหาที่ พงส.บก.ปอท. อีก

เวลา 1100 น. หลังให้สัมภาษณ์สื่อ กลุ่มแกนนำคณะราษฎร63 ได้ทยอยเข้าพบ พนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าว อยู่ระหว่างกระบวนการรับทราบข้อกล่าวหา ในห้องสอบสวน กก.3 บก.ปอท.

เวลา 1200 น. กรณีคณะราษฎร 63 รายงานตัว รับทราบข้อกล่าวหา คดี ม.112 ที่ บก.ปอท. ไม่มีมวลชน นายอานนท์ นำภา และลูกความ คดี ม.112 โดยมีทีมความความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นำโดย น.ส.ภาวินี ชุมศรี มาร่วมเป็นทนายความให้กลุ่มแนวร่วมคณะราษฎร 63 ที่ถูกหมายเรียกครั้งนี้ โดยผู้ถูกกล่าวหา ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทาง ปอท.จะนัดให้มาทำการสอบสวนต่อไป

ด้านนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร 63 ยังคงอยู่ระหว่างขั้นตอนการรับทราบข้อกล่าวหา ในการสอบสวน กก.3 บก.ปอท.

เวลา 1300 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เดินทางออกมาจากห้องสอบสวน โดยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จากนั้นเดินทางกลับ

อ่านต่อ