เพนกวิน พริษฐ์ นำราษฎร ม็อบไล่บิ๊กตู่ ปฏิรูปสถาบัน แถลงม็อบ 29พ.ย.

29 พ.ย.63 : เพนกวิน พริษฐ์ นำราษฎร ม็อบไล่บิ๊กตู่ ปฏิรูปสถาบัน แถลงม็อบ 29พ.ย.

Time Line กรณีกลุ่มคณะราษฎร 63 จัดกิจกรรมชุมนุมขับไล่รัฐบาล ปฏิรูปสถาบัน บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

เวลา 2015 น. ยอดมวลชนประมาณ 2,000 คน นายพรหมศร วีระธรรมจารี ปราศรัยถึงวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาชุมนุมโดยการพาดพิงสถาบันฯเป็นระยะ กล่าวเปรียบเทียบระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชและระบอบประชาธิปไตยในปัจจุบัน โดยเป็นการมาทวงคืนสมบัติของราษฎร กล่าวอ้าง ที่แห่งนี้เป็นค่ายทหารที่หนุนหลังศักดินาเพื่อเข่นฆ่าประชาชน โดยไม่มีประโยชน์ต่อประชาชนแม้แต่นิดเดียว ควรนำมาเป็นของประชาชนและรับฟังเสียงของประชาชนด้วยเช่นกัน


โจมตีนโยบายรัฐบาล อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจ พาดพิงสถาบันเรื่องการแจกถุงพระราชทาน / กล่าวถึงกบฏบวรเดชในอดีตและเปรียบเทียบกับ  ปัจจฺบัน ที่จะต้องพบกับความพ่ายแพ้ไม่ต่าง โจมตีการนำกฎหมายม. 112 มาใช้กับประชาชนโดยเหตุมาจากการกล่าวจาบจ้วงฯ ซึ่งในต่างประเทศไม่มีการนำกฎหมายประเภทนี้มาใช้ และมีการตรวจสอบสถาบันฯได้

กล่าวถึงพระนิยมชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ไม่มีบัญญัติในพระไตรปิฎก และ โจมตีถึงอดีตพระพุทธะอิสระที่ในอดีตออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเมืองเช่นกัน เชิญชวนมวลชนออกมาร่วมกิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มในทุกๆครั้งที่มีการนัดหมาย

เวลา 2030 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ อ่านแถลงการณ์ถึงที่มาและความสำคัญที่ได้เดินทางมา (กรม ร. ทม.ที่ 11 มหด.รอ. ในวันนี้ โดยกล่าวว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ของการต่อสู้อีกครั้งหนึ่งของประชาชนโดยเชิญชวนสื่อมวลชนได้ร่วมเข้าสังเกตการณ์บริเวณหลังเวที


จากนั้น อ่านแถลงการณ์ ภาพรวมเนื้อหากล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงปกครองสมัย พ.ศ. 2475 พาดพิงสถาบันฯอาทิประเด็นการขยายพระราชอำนาจ การโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณของกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ พาดพิงประเด็นบุคคลผู้ลี้ภัยที่สูญหาย เรียกร้องให้โอนถ่ายกำลังพลดังกล่าวคืนสู่ต้นสังกัดเดิมโดยยกเลิกพระราชกำหนดฯ

อ่านต่อ