เพนกวิน-รุ้ง รับข้อหา ม.112 พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ตามหมาย นัดรวมพลพรุ่งนี้ไม่หวั่น

เพนกวิน-รุ้ง รับข้อหา ม.112 พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ตามหมาย นัดรวมพลพรุ่งนี้ไม่หวั่น

9 ธ.ค.63 ที่ กองบังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกในความผิดมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ นายนิติพงษ์ ห่อนาค หรือ ดี้ เป็นผู้ร้อง นั้น

เวลา 1300 น. ยังไม่พบการเดินทางเข้าพื้นที่ สื่อมวลชนจำนวนมากเดินทางมารอถ่ายภาพทำข่าว ด้านหน้า บก.ปอท. ยังไม่พบมวลชนเดินทางเข้ามา จนท.ตร.เฝ้าระวังเหตุการณ์บริเวณชั้น 1 ก่อนทางเข้า โถงลิฟท์ ศูนย์ราชการอาคาร b

เวลา 1355 น. นายพริษฐ์ฯ และน.ส.ปนัสยาฯ พร้อมทีมทนายความ ได้เดินทาง มาที่ ชั้น 4 บก.ปอท.

โดยนายพริษฐ์ฯ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้มีมารับทราบข้อกล่าว ตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ตามหมายเรียก เบื้องต้นยังไม่ทราบในรายละเอียด ส่วนข้อหามาตรา 112 นั้นตนฯ มองเป็นกฏหมายที่ล้าหลัง โหดร้ายป่าเถื่อน ไม่ควรนำมาใช้กับ ปชช. อีกต่อไป วันนี้เป็นเรื่องของทางทนายความดำเนินการ ยืนยันเราไม่ได้ทำอะไรผิด นี่ไม่ได้เป็นกระบวนการยุติธรรม เป็นกระบวนการอยุติธรรม ที่มีการใช้ช่องโหว่ทางกฏหมาย ฟ้องร้องเรา

ด้าน น.ส.ปนัสยาฯ กล่าวว่า ส่วนตนฯ ถูกเรียกในความคดี ม.112 เช่นกัน คาดว่าจะเป็นกรณีประเด็นที่คุณ ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นผู้ร้อง ยังไม่ทราบในรายละเอียดที่แน่ชัด ตนมองว่ากฎหมายมาตรา 112 เป็นอาญาแผ่นดินที่ทุกคนสามารถฟ้องร้องได้ โดยที่เจ้าทุกข์ไม่รู้เรื่อง ควรยกเลิก กฏหมายมาตรานี้

ส่วนกิจกรรมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ จะมีงานเสวนาที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เกี่ยวกับเรื่อง ยกเลิกมาตรา 112 เราจะเล่าให้ฟัง มีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ การเสวนา การจัดนิทรรศการ พร้อมทั้งยังมีการยื่นหนังสือต่อสหประชาชาติ เรื่องให้ยกเลิกกฏหมายมาตรา 112 และผู้พิการ

นายพริษฐ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของพวกเราถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะทำให้ทุกคน ยืนได้สันหลังตรง การดึงทุกคน ให้ขยับก้าวข้ามความกลัว ที่ไม่สามารถพูดเรื่องที่ไม่สามารถพูดได้ ไม่ต้องอยู่ใต้ตีนใคร สามารถออกมาพูดวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ ทางแยกของบ้านเมืองคือ หากกษัตริย์ยอมรับฟังเสียงของประชาชนและปรับปรุงตนเอง ใน 10 ข้อที่เคยเรียกร้อง ก็อาจเป็นทางออกของปัญหา

ตนฯ ยังคงยึดมั่นใน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ ในปีหน้าจะมีการขยายยุทธการ ให้กว้างไกลและเข้มข้นมากขึ้น ปีนี้เป็นการเปิดแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ช่วงนี้เป็นช่วงสอบของ นร./นศ. หลังกิจกรรมวันที่ 10 ธ.ค.นี้ อาจเป็นการพักผ่อนยาวของคณะราษฎร จนถึงหลังปีใหม่ แต่หากมีกลุ่มใดจัดกิจกรรมทางเราก็พร้อมให้การสนับสนุน โดยให้คอยติดตามความเคลื่อนไหวทางเพจของกลุ่มฯ

ด้านน.ส.ปนัสยาฯ กล่าวต่ออีกว่า เป็นความภาคภูมิใจ ที่เป้าประสงค์ของเราสำเร็จ ที่ทุกคนเปิดใจรับฟังพวกตนฯ ทำให้เรื่องสถาบันกษัตริย์ได้พูดถึงกันอย่างแพร่หลาย โดยจะต้องเรียกร้องให้ยกเลิก มาตรา 112 ต่อไป

เวลา 1415 น. หลังให้สัมภาษณ์นายพริษฐ์ฯ และน.ส.ปนัสยาฯ พร้อมทีมทนายความ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนภายในห้องสอบสวน กก. 3 บก.ปอท. อยู่ระหว่างดำเนินการ มีมวลชนมารอให้กำลังใจ จำนวน 6 คนนำโดยนายวสันต์ กล่ำถาวร (ตุน) การ์ดอาสา แนวร่วมคนเสื้อแดง

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการรับทราบข้อกล่าวหานายพริษฐ์ฯ และน.ส.ปนัสยาฯ ให้สัมภาษณ์โดยได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และไม่ยอมรับในกระบวนการยุติธรรมในขณะนี้ จากนี้จะมีคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อ พงส. ปอท. ต่อไป มวลชนเดินทางให้กำลังใจ 15 คน เวลา 1605 น. ยุติกิจกรรม เดินทางออกจากพื้นที่

อ่านต่อ