แม่กวิ้น ราษมัม บุกศาล ขอยื่นประกันกวิ้นกับราษฎร 9 คน

แม่กวิ้น ราษมัม บุกศาล ขอยื่นประกันกวิ้นกับราษฎร 9 คน เมื่อ 18 ส.ค.65 กลุ่มราษมัม 8 คน มาที่ศาลธัญบุรี วัตถุประสงค์ ขอยื่นประกันตัว ครั้งที่ 2 แกนนำคณะราษฎร 9 คน

ความคืบหน้ากรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำคณะราษฎร และพวกรวม 4 คน ติดเชื้อโควิด-19 ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ซึ่งโพสต์โดยแอดมินได้ออกเปิดเผยว่า 18 ส.ค.64 ในเวลา 1000 น.

กลุ่มราษมัมจะเดินทางไปยังศาลธัญบุรีเพื่อขอยื่นประกัน นายพริษฐ์ และสมาชิกกลุ่มที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยการยื่นประกันครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้เพื่อนเราที่ติดโควิดได้ออกมารับการรักษาอย่างที่ควร และคนอื่น ๆ ไม่ต้องเสี่ยงติดเพิ่ม

เวลา 1030 น. นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ หรือ แม่สุ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร ได้มาที่ศาลธัญบุรี เพื่อทำเรื่องขอประกันตัวเพื่อนราษฎรอีก 8 คน ได้แก่

1.นายพรหมศร วีระธรรมจารี

2.นายแซม สาแมท

3.นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์

4.นายณัฐชนน ไพโรจน์

5.นายสิริชัย นาถึง

6.นายชาติชาย แกดำ

7.นายภาณุพงศ์ จาดนอก

8.น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล

ที่ถูกฝากขังในคดีสาดสีหน้า บก.ตชด.ภาค 1 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

นางสุรีย์รัตน์ กล่าวว่า วันนี้มายื่นคดีความที่เพนกวิน สาดสี ตชด. คดีดังกล่าวไม่ได้มีอะไรที่ร้ายแรง แต่ตำรวจและศาลได้สั่งขังว่ามีความผิด ในวันดังกล่าวตนได้เข้าไปในฟังการไต่สวนด้วย พอมีการสั่งฝากขัง ทนายก็ได้มายื่นอุทธรณ์แต่ก็ไม่ได้ วันนี้จึงมาประกันตัวอีกรอบเพื่อช่วยลูกของตัวเอง วันที่นำส่งตัวลูกเข้าเรือนจำก็มีการตะลุมบอน จนมีการชุลมุนกันเกิดขึ้น

ประการต่อมาเรื่องโควิดในเรือนจำ ผลว่าติดเชื้อก็ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งแพทย์บอกว่าตอนนี้เพนกวินเป็นผู้ป่วยระดับสีเหลือง ส่วนสิริชัย นาถึงหรือ นิว อยู่ในระดับสีเขียว ทางแม่ได้ประสานงานกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้พาตัวลูกไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ต้นทางของกรมราชทัณฑ์ ก็รอฟังผลว่าจะส่งตัวหรือไม่

สำหรับคดีสาดสีที่ ตชด. ตนได้ไปรับฟังการไต่สวนการขอฝากขัง ตนบอกเลยว่าไม่มีเหลือ แย่ ตนบอกกับอาจารย์ว่าไม่ต้องเรียนแล้ว คณะนิติศาสตร์ให้ยุบไปเลย ตนอยากให้พ่อแม่พี่น้องจับตาดูการใช้ความรุนแร งจากภาครัฐในการปราบปรามม็อบ และ ขอให้จับตาดูกระบวนการยุติธรรมในเรื่องคดีความด้วย เพราะ อย่าให้ความรุนแร งในส่วนของการปราบปรามม็อบกลบข่าวเรื่องการดำเนินคดี

ปัจจุบันนี้แม้นว่าแกนนำจะถูกขังในคุก เพราะส่วนตัว ผู้มีอำนาจคงคิดว่าหากขังแกนนำจะไม่มีม็อบ แต่สุดท้ายเมื่อไม่มีแกนนำก็ยังปรากฏม็อบอยู่ เพราะคนที่เดือดร้อนเขาออกมากันเอง ขอให้ประชาชนจับตาการดำเนินคดีด้วย เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรกับการมาคอยจับ เอากำลังไปช่วยน้ำท่วมดีกว่า สำหรับการติดคุกครั้งนี้ ถ้าศาลธัญบุรีให้ประกันตัวในคดีสาดสี ก็ต้องไปดูเรื่องการถอนประกันในคดีวันที่ 19 กันยายน ด้วยซึ่งไม่รู้ว่าคดีดังกล่าวจะเป็นอย่างไร เพราะมองไม่เห็นปลายทาง

ตนยืนยันว่าควรมีการพูดคุยกันอย่างประณีประนอม และสามารถจะแก้ไขปัญหาด้วยทุกสิ่งได้อย่างสันติวิธี ขอให้มวลชนจับตาดูการดำเนินคดีด้วย อย่าปล่อยทิ้งเด็กๆ เพราะว่าเด็กๆ มีเจตนารมณ์ที่ดี

เวลา 1200 น. ศาลธัญบุรี ยกคำร้องขอประกัน นายพริษฐ์ฯ และพวกรวม 8 คน ระบุไม่มีเหตุต้องเปลี่ยนแปลงคำสั่ง แม้ก่อนหน้านี้ นายพริษฐ์ และพวก ติดโควิดจากในเรือนจำ ต้องรักษาตัวด่วนก็ตาม

มวลชนเดินทางกลับ บอกจะไปร่วมชุมนุมที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเย็นวันนี้ต่อไป

อ่านต่อ