แรมโบ้อีสาน สุภรณ์ เจรจาม็อบจะนะรักษ์ถิ่น นำเรียนบิ๊กป้อม

เมื่อ 13 ธ.ค. 63 เวลา 0900 กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จำนวน 40 คน นำโดย นายสมบูรณ์ คำแหง และ น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ ยังคงชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 (ตั้งแต่ 10 ธ.ค. 63) ที่บริเวณแยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ถ.พระราม5 ข้างศาลกรมหลวงชุมพรฯ เขตดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม./รมว.กห. หยุดโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา โดยมีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1. รัฐบาลจะต้องทบทวนมติคณะรัฐมนตรีทั้ง 3 ครั้ง ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

2. รัฐบาลต้องสั่งยุติกระบวนการแก้ไขผังเมืองทั้งหมด ที่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กำลังดำเนินการในขณะนี้

3. รัฐบาล และ ศอ.บต. ต้องสร้างความคิดใหม่ในการพัฒนาที่ต้องยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนตั้งแต่เริ่มต้น และต้องตั้งอยู่บนฐานศักยภาพที่มีอยู่จริงในพื้นที่ ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาที่มั่นคงยั่งยืน” โดยการยึดประโยชน์ของส่วนรวมอย่างแท้จริง

เวลา 0950 นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, รองเลขา ศ.อบต., รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้เดินทางมาหารือกับ นายสมบูรณ์ฯ โดยนายสมบูรณ์ฯ ได้ยื่นข้อเสนอ ดังนี้

1. ขอให้ยุติหรือยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

2. หากมีการดำเนินการโครงการดังกล่าวขอให้เริ่มต้นกระบวนการใหม่ทั้งหมดโดยเฉพาะ การศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) รวมทั้งกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่ทั้งผู้ที่สนับสนุนและผู้เห็นต่าง

ทั้งนี้ นายสุภรณ์ฯ ได้รับข้อเสนอของกลุ่มฯ เพื่อนำเรียน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ให้รับทราบถึงปัญหาของกลุ่มฯ ต่อไป

เวลา 1040 ยุติการหารือ กลุ่มฯ ยังคงปักหลักชุมนุมในพื้นที่

อ่านต่อ