ไมค์ ระยอง นำราษฎร 3นิ้ว รับคดี ม.112 – พรบ.คอม

เมื่อ 25 ม.ค.64 ที่ บก.ปอท. กรณี นส. ชลธิชา แจ้งเร็ว(ลูกเกด) และ นาย ภานุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางเข้ารับทราบข้อหาความผิด ตามมาตรา 112  และความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์

เวลา 13.40 น. นายภาณุพงศ์ฯ เดินทางเข้าพื้นทื่ / การ์ด wevo จำนวน 3 คน / มีมวลชนให้กำลังใจ 3 คน สำหรับน.ส.ชลธิชาฯ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทาง ยอดมวลชนรวม 7 คน

นายภาณุพงศ์ฯ ให้สัมภาษณ์สื่อ ภาพรวมเนื้อหาในวันนี้ตนเดินทางมารับทราบความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งตนยังไม่ทราบรายละเอียด ในเรื่องข้อหา มองสิ่งที่ผิดพลาดของมาตรา 112 คือ ใครก็ตามสามารถเข้าฟ้องร้องได้ โดยตนบริสุทธิ์ใจที่จะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม / กล่าวถึง รัฐฯใช้ภาษีประชาชนสามารถวิจารณ์ได้ เปรียบเทียบ สถาบันฯก็สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้เช่นกัน เรียกร้องให้มีการยกเลิก ม.112

เวลา 14.05 น. น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว(ลูกเกด) วันนี้ตนมารับทราบข้อกล่าวหา ตาม ความผิด ม.112 ซึ่งเป็นคดีแรกของตน โดยยังไม่ทราบว่าเกิดจากการโพสต์เพจ facebook หรือโซเชียลมีเดียใด และ ยังไม่ทราบว่าจะมีนักกิจกรรมคนใดถูกดำเนินคดีบ้าง / ยืนยันการต่อสู้ให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ มีความชอบธรรม และ มีน้ำหนักมากขึ้น หลังมีการหยิบยก ม.112 มาใช้ / ยืนยันการโพสต์ข้อความต่างๆ ผ่านโซเชียลมีเดียเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ขณะรายงาน ทั้ง 2 คน อยู่ระหว่างเข้าพบ พนักงานสอบสวน ปอท. เพี่อรับทราบข้อกล่าวหา

เวลา 16.15 น. หลังเสร็จสิ้นกระบวนการรับทราบข้อกล่าวหา นายภาณุพงศ์ฯ และน.ส.ชลธิชาฯ ได้ออกมากล่าวว่า ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยหมายเรียกของ น.ส.ชลธิชาฯ วันนี้ เป็นการคดีแยกกับนายภาณุพงศ์ฯ จากกรณีโพสต์ น.ส.ชลธิชาฯ ได้ โพสต์ จม.ถึง กษัตริย์ไทย วชิราลงกรณ์ ที่กล่าวถึงการใช้งบประมาณ จาก ปชช.
โดยไม่กังวลในข้อกล่าวหา เพราะเชื่อว่า สิ่งที่ตนฯ โพสต์นั้นมีมูลความจริง

ขั้นตอนจากนี้ จะมีการสืบพยาน ขอเชิญ ปชช.ทั่วไป ไปร่วมฟังในการสืบพยานในชั้นศาลฯ ได้ ตนฯ คิดว่าคงสนุกแน่ๆ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 30 วัน เพื่อนำหลักฐานมายื่น กับ พงส. โดยตนฯ จะเตรียมข้อมูลหลักฐานมาเปิดเผยบัญชี การใช้งบประมาณของสถาบันฯ ที่ฟุ่มเฟือย และมีการปรนเปรอคนสนิท ด้วยการให้ยศตำแหน่ง อีกด้วย

นายภาณุพงศ์ฯ กล่าวว่า เป็นกรณี ของตนฯ เป็นการตั้งคำถาม ต่อสถาบันกษัตริย์ว่า ที่ว่า ร.10 ยังสง่างาม บนซากปรักหักพัง ของ ปชต.หรือไม่ โดย ตนฯ ได้ขอให้ ปอท.ติดต่อไป ทางเลขาสำนักพระราชวัง เพื่อถามว่า ร.10 มีการโกรธเคือง ในโพสต์ของตน จริงหรือไม่ และการที่ทรงตรัสให้ เรื่องยกเลิก ม.112 เท็จจริงและ มีผลอย่างไร

ทั้งนี้ พงส. ปอท. จะทำการติดต่อและนัดมาสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป เวลา 16.30 น. หลังให้สัมภาษณ์กลุ่มฯ เดินทางกลับ

อ่านต่อ