กวิ้น อานนท์ แกนนำราษฎร ศาลสั่งฟ้อง งดประกันตัว

เมื่อ 9 ก.พ.64 ที่ ศาลอาญารัชดา สำนักงานอัยการสูงสุด กรณีอัยการนัดส่งฟ้อง 4 แกนนำกลุ่มราษฎร ต่อศาลอาญา มี นายอานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, นาย ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม (หมอลำแบงค์), นาย พริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) จากกรณีการชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ – สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 – 20 ก.ย. 2563

เวลา 1130 น. เจ้าหน้าที่มีการตั้งจุดคัดกรอง ควบคุมการเข้าออกอย่างเข้มงวด ชุดตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าดูแลพื้นที่บริเวณศาลอาญา โดยอยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการทางศาล

จากนั้นโฆษกอัยการฯ แถลงข่าว มีความเห็นสั่งฟ้อง นายพริษฐ์ฯ (เพนกวิน) 3 ข้อหา รวม ความผิดตาม ม.112 จากคดีชุมนุม Mobfest ​ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 14 พ.ย. 63

พร้อม สั่งฟ้อง นายสมยศฯ-นายอานนท์ฯ-นายพริษฐ์ฯ-นายปติวัฒน์ฯ ทุกข้อหา รวม ม.112 – ม.116 และ พรบ. โบราณสถาน ในคดีการชุมนุม เมื่อ 19 ก.ย. 63 โดยนำตัวส่งศาลอาญา รัชดาภิเษก เพี่อพิจารณาว่าจะมีการให้ประกันตัวหรีอไม่

**ทั้งนี้นาย นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ระบุว่า หากมีการฝากขังจะเป็นการฝากขังระหว่างพิจารณาคดี

ซึ่งฝากขังทำได้สูงสุดแค่ 84 วัน แต่ขังระหว่างพิจารณาคดี ยาวนานไม่มีกำหนด หากไม่ได้ประกันตัว จะต้องถูกขังจนกว่าคดีจะจบหรือยกฟ้อง

เวลา 1755 น. เบื้องต้น ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว โดยจะนำไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลัง อัยการส่งฟ้อง คดี ม.112 – ม. 116 และ พ.ร.บ.โบราณสถาน

เวลา 1830 น. มีการเผยแพร่ข้อความของ นายอานนท์ นำภา ก่อนจะถูกนำตัวส่งเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ หลังศาลไม่ให้ประกันคดีชุมนุมที่สนามหลวง ครั้งปักหมุดคณะราษฎร ข้อความดังนี้ “ขังฝนเม็ดเดียว เขาจะเจอกับห่าฝน”

อ่านต่อ