ปิยรัฐ การ์ด WeVo Liveสด กรณีขายกุ้ง แจงหนี้เพิ่ม 3แสน

เมื่อ 5 ม.ค.63 กลุ่ม Wevo lunteer ไลฟ์สด จัดกิจกรรม WeVo พบประชาชาชน โดย นาย ปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) ได้ออกมาชี้แจงกรณีเหตุการณ์ที่กลุ่มฯ จัดกิจกรรมจำหน่ายกุ้ง เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.63 แล้วเกิดเหตุการณ์ จนท.ตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าจับกุม ทำให้กุ้งเน่าเสีย ซึ่งมีค่าเสียหายมูลค่ากว่า 3 แสนบาท

หลังจากที่ถูกจับกุม กลุ่มWeVo ถูกนำตัวไปคุมขังที่ ตชด.ภาค 1 ได้เห็นการกระทำที่รุนแรงของ จนท.ตร. มีการจับกุมด้วยการใช้เคเบิ้ลไทป์ รัดข้อมือไขว้หลังเหมือนเป็นอาชญากร ซึ่งกลุ่มฯ รับไม่ได้

หลังจากกลุ่มฯ ย้ายมาทำกิจกรรมขายกุ้ง ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ต.ค.ฯ จนท.ตร. ก็ยังใช้ความรุนแรงเข้าจับกุมอีก ซึ่งผลจากการกระทำนั้น ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายกุ้งได้ ส่งผลให้ประชาชนออกมาประท้วงกับการกระทำดังกล่าว จนกระทั่ง จนท.ตร. ยินยอมให้ย้ายไปใช้สถานที่ด้านหลัง สน.ชนะสงคราม ในการจัดกิจกรรมขายกุ้ง ซึ่งต่อมากุ้งที่กลุ่มฯ นำมาจำหน่ายบางส่วนเริ่มเน่าเสีย

ไม่สามารถนำไปประกอบอาหาร หรือแบ่งขายให้กับประชาชนได้ ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 กก. และในเวลาเกือบเที่ยงคืน ยังมีคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ ขว้างปาไปป์บอม เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งโชคดีไปกระแทกกับหลังของชายคนหนึ่ง แล้วกระเด็นตกไประเบิดที่ใต้รถกระบะ แต่ก็ยังส่งผลให้มีมีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง กลุ่มฯ จึงได้นำตัวส่ง รพ. ทันที

นายปิยรัฐฯ กล่าวยืนยันว่ากิจกรรมในวันดังกล่าวไม่ได้ต้องการโจมตีใคร เพียงต้องการช่วยเหลือเกษตรกรเพาะกุ้ง ซึ่ง รัฐฯ ยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือออกมา โดยต้องการเห็นมาตรการที่ชัดเจนของ จนท.ตร. ในการจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุการณ์ปาระเบิด โดยมี จนท.ตร. อยู่ในพื้นที่มากมาย และเป็นเส้นทางที่เสด็จพระราชดำเนิน

ถาม ผบ.ตร. ถึงความรับผิดชอบ ถ้าทำไม่ได้ก็สมควรลาออก เพราะ จนท.ตร. ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และกล่าวถึง กรณี ตร. ยิงคนตาย แต่คดีกลับไม่มีความคืบหน้า กลุ่มฯ ให้เวลา จนท.ตร. 24 ชม. เพื่อตามจับคนร้ายที่ปาระเบิด ก่อนวันที่ 6 ม.ค.64 เวลา 12.00 น. ถ้าไม่มีความคืบหน้าจะดำเนินการจับคนร้ายเอง โดยท้าให้ ผบ.ตร. เดิมพันด้วยตำแหน่ง

กรณีกุ้งที่เน่าเสีย ซึ่งมีค่าเสียหายไปกว่า 3 แสนบาท ได้ปรึกษากับเกษตรกรเพาะกุ้ง จึงเป็นที่มาของการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนำกุ้งกว่า 1,000 กก. ไปเททิ้งที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ปัจจุบัน กลุ่มฯ เป็นหนี้เกษตรกรกุ้งกว่า 3 แสนบาท กลุ่มฯ ขอเวลาในการใช้หนี้ด้วยการจำหน่ายเสื้อ, ร่ม เพื่อหารายได้นำมาทยอยใช้หนี้ให้เกษตรกรกุ้งต่อไป

นายปิยรัฐฯ กล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชน, ทนายความ และพรรคก้าวไกลที่ส่ง สส. มาประกันตัวสมาชิกของกลุ่มฯ

อ่านต่อ