การ์ด WeVo ปิยรัฐ Liveสด กรณีขายกุ้ง แจงขาดทุน หนี้เพิ่ม

เมื่อ 5 ม.ค.63 กลุ่ม Wevo lunteer ไลฟ์สด จัดกิจกรรม WeVo พบประชาชาชน โดย นาย ปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) ได้ออกมาชี้แจงกรณีเหตุการณ์ที่กลุ่มฯ จัดกิจกรรมจำหน่ายกุ้ง เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.63

โดยกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิท-19 ได้ส่งผลให้ประชาชนเกิดความเดือดร้อนไม่สามารถค้าขายได้ โดยเฉพาะเกษตรกรเพาะกุ้ง จึงช่วยเหลือด้วยการไปรับกุ้งสดจากเกษตรกร จำนวน 3,000 กก. มาจัดกิจกรรมจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาพิเศษ โดยเลือกท้องสนามหลวงเป็นพื้นที่จำหน่ายฯ

สาเหตุที่ใช้ พท. สนามหลวง เนื่องจากเป็นพื้นที่ ของราษฎร เป็นสมบัติของชาติ ซึ่งสมัยก่อนเป็นสนามหลวงเคยเป็นตลาด เป็นสถานที่ค้าขายสินค้าของประชาชน โดยต่อมาถูกไล่ที่ไปที่จตุจักร แต่ประชาชนก็ยังมีการค้าขายบริเวณรอบสนามหลวง จนกระทั่งมีการซ่อมแซม บูรณะใหม่ จนกลายเป็นพื้นที่หวงห้าม เป็นสมบัติของกษัตริย์

และสมัยก่อน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ เคยเข้าไปใช้พื้นที่สนามหลวงจัดการชุมนุมเพื่อประโยชน์ของประชาชน จึงได้เลือกท้องสนามหลวงเป็นสถานที่จำหน่ายกุ้ง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเพาะกุ้ง และรัฐยังไม่มีการประกาศปิดตลาด จึงมองว่าเป็นพื้นที่เหมาะที่จะจำหน่ายกุ้ง เพราะเป็นพื้นที่โล่ง กว้างขวาง มีรั้ว สามารถตั้งจุดคัดกรอง และสามารถเว้นระยะในการต่อคิวซื้อกุ้งได้

นายปิยรัฐฯ ถามเหตุผลที่รัฐฯ ไม่ต้องการให้กลุ่มฯ ไปจำหน่ายกุ้งที่สนามหลวง โดยใช้ชุดควบคุมฝูงชน และ จนท.ตร. ทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ามาจับกุม มีการใช้กำลังกับผู้หญิง ทั้งๆ ที่ไม่มีการขัดขืนเหมือนเป็นอาชญากรร้ายแรง ทั้งๆ ที่สนามหลวงใครก็ควรใช้ได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มฯ ถูกจับกุม 12 คน ถูกพาขึ้นรถตำรวจไปที่ ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี ซึ่งทุกคนมีอายุเฉลี่ยไม่เกิน 25 ปี ถูกยึดเครื่องมือสื่อสารทั้งหมดทำให้ไม่สามารถติดต่อใครได้

โดยตั้งคำถามกับรัฐบาล ดังนี้

1.สาเหตุที่ กลุ่มฯ ไม่สามารถใช้ พื้นที่สนามหลวงในการทำกิจกรรมขายกุ้ง

2.สาเหตุที่ จนท.ตร. ต้องใช้ความรุนแรงกับกลุ่มฯ เพียงแค่จับกุมและใส่กุญแจมือ กลุ่มฯ ก็ไม่สามารถขัดขืนได้ ซึ่งกลุ่มฯ ไม่มีนโยบายขัดขืนการจับกุมอยู่แล้ว ตั้งใจทำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเพาะกุ้ง แต่ก็มีการวางแผนว่าหากถูก จนท.ตร. ไล่ ก็จะย้ายจากสนามหลวง ไปที่ อนุสรณ์สถาน 14 ต.ค.ฯ

กรณีการ์ดWevo ช่วยเหลือเกษตรกรฟาร์มกุ้งจากภัยโควิด19 ขายกุ้งเผาสดๆจากฟาร์มพร้อมน้ำจิ้มแซ่บๆ นัวๆ แล้วเกิดเหตุการณ์ จนท.ตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าจับกุม ทำให้แกนนำการ์ดนายปิยรัฐ Liveสด ในครั้งนี้ ได้ชี้แจงและถามหาเหตุผลต่างๆ ต่อกรณีที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น จะเป็นอย่างไรต่อไป ทีมงานกำลังดำเนินการติดตาม Liveสด โปรดอ่านตอนต่อไปค่ะ

อ่านต่อ