ราษฎรโมกหลวง บุกสภา ร้องจนท.สลายม็อบรุนแรง

ราษฎรโมกหลวง บุกสภา ร้องจนท.สลายม็อบรุนแรง เมื่อ 29 ก.ค.64 ที่ รัฐสภา กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ นัดหมายเดินทางยื่นหนังสือ เพื่อร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสลายการชุมนุมในวันที่ 18 ก.ค 64 นั้น มียอดมวลชน 10 คน มาร่วมกิจกรรม

เวลา 1015 น. ตัวแทนกลุ่มฯ นำโดย นายเจษฎา ศรีปรั่ง อ่านแถลงการณ์ เนื่องจากวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 มีการจัดการชุมนุมของกลุ่มDEDEN โดยมีข้อเรียกร้อง จำนวน 3 ข้อ

1.ประยุทธ์ต้องลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข

2.ปรับลดงบสถาบัน

3.เปลี่ยนวัคซีนเจ้าสัว CP เป็น mrna

และกล่าวโจมตี การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความรุนแรงเข้าทำการสลายการชุมนุม โดยเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่ ออกมาขอโทษการกระทำต่อผู้ชุมนุม

แนวร่วมกลุ่มฯ กล่าวโจมตีเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถฉีดน้ำสลายการชุมนุม โดยฉีดไปที่ตัวบุคคล และใช้กระสุนยางยิงใส่ตัวบุคคล ทั้งที่กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นเยาวชน ยังถูกเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางยิงเข้าบริเวณที่ตา พร้อมกับการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

ต่อมา อ่านไทม์ไลน์ การจัดการชุมนุมจนถึงการถูกสลายการชุมนุม และ กลุ่มฯ ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จำนวน 3 ข้อ

1.ขอให้มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณการจัดซื้ออุปกรณ์การสลายการชุมนุมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจควบคุมฝูงชนและการอนุมัติงบประมาณแต่ละครั้งในการปฏิบัติหน้าที่

2.ทั้งนี้กลุ่มโมกหลวงมีหลักฐานกระป๋องแก๊สน้ำตาและกระสุนยางที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้ในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564

3.ขอให้ทำการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมในวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 จำนวน 5 ท่าน

เวลา 1027 น. ตัวแทนกลุ่มฯ ยื่นหนังสือต่อ นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

จากนั้น นายรังสิมันต์ โรม ให้สัมภาษณ์สื่อ โจมตี นายกรัฐมนตรี ประเด็นการบริหารที่ล้มเหลวในการบริหารบ้านเมือง พร้อมเสนอวิธีการแก้ปัญหาการชุมนุมที่ดีที่สุด ที่ไม่ใช่การสลายการชุมนุม หรือการใช้แก๊สน้ำตา แต่ รัฐบาลควรบริหารจัดการการแพร่ระบาด covid 19 ให้ได้ และจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพมาฉีดให้กับประชาชน พร้อมกับ กล่าวโจมตีเจ้าหน้าที่ ที่ใช่ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ซึ่ง เจ้าหน้าที่มักอ้างถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กลับไม่มีหลักฐานการแพร่ระบาดในการชุมนุมเลย

เวลา 1040 น. ยุติกิจกรรม มวลชนแยกย้ายเดินทางกลับ

อ่านต่อ