สุเทพ เทือก ได้ประกัน คดีทุจริตสร้างโรงพัก ศาลปล่อยตัวชั่วคราว

สุเทพ เทือก ได้ประกัน คดีทุจริตสร้างโรงพัก ศาลปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อ 30 พ.ย.64 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำสำนวนพร้อมเอกสารหลักฐานในคดีเป็นโจทก์

ฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับพวกรวม 6 คน กรณีทุจริตสร้างสถานีตำรวจ 396 ทั่วประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก

เวลา 09.00 น. โดยก่อนเข้าแสดงตัวต่อศาล นายสุเทพ กล่าวยืนยันไม่ได้กระทำการใดที่ผิดจากมติคณะรัฐมนตรี ทั้งเรื่องสั่งการและการพิจารณาต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมายระเบียบปฏิบัติ และในฐานะที่กำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตัดสินใจในแง่ของนโยบาย การปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่

และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกักระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยอนุมัติตามที่มีการเสนอในราคาต่ำกว่าราคากลางกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผ่านการประมูลชอบตามกฎหมายแล้วจึงได้ลงนาม ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน / ส่วนการสร้างสถานีตำรวจไม่แล้วเสร็จเป็นเรื่องของการบริหารจัดการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เวลา 12.00 น. ภายหลังเข้าแสดงตัวต่อศาล นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ช.นัดตนมาเพื่อยื่นฟ้องฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีอนุมัติเปลี่ยนแปลงวิธีจัดซื้อจัดจ้างโครงการสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่งพร้อมจำเลยรวม 6 ราย โดย ป.ป.ช.นำคำฟ้อง และเอกสารในคดีทั้งหมด 1,302 หน้า

ซึ่งเป็นเอกสารซึ่งตนเคยชี้แจง ป.ป.ช.และอัยการ ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งหมดไม่มีประเด็นที่เเปลกไปกว่าเดิม ตนจะนำประเด็นที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องและไม่รับดำเนินคดีมาโต้แย้ง รวมทั้งจะนำพยานเอกสารประมาณ 200 หน้า มาเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาลส่วนพยานบุคลยังไม่ได้กำหนด

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าในการสั่งการลงนามจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวทำตามระเบียบกฎหมายทุกประการ / อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การ ในวันที่ 17 ก.พ.65 โดยสำนวนคดีวันนี้ ป.ป.ช.ยื่นเฉพาะสำนวนจัดซื้อจัดสร้างโรงพักอย่างเดียว ไม่มีเรื่องแฟลตตำรวจ

สำหรับรายละเอียดจำเลยและข้อหาที่ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องในวันนี้นั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1 ถูกฟ้องมาตรา 157 , พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีต รรท.ผบ.ตร.จำเลยที่ 2 มาตรา 157 , พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ จำเลยที่ 3 และ พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ จำเลยที่ 4 ในฐานะกรรมการคัดเลือกการประกวดราคา

มีความผิดฐานฮั้วประมูล ส่วน บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำเลยที่ 5 ก่อสร้างสถานีตำรวจไม่แล้วเสร็จ และนายวิษณุ วิเศษสิงห์ จำเลยที่ 6 กรรมการผู้จัดการ ถูกฟ้องข้อหาข้อหาสนับสนุนฯ

เวลา 13.30 น. ภายหลัง ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง จำเลยทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว โดยศาลตีราคาประกันคนละ 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

อ่านต่อ