อานนท์ นำพาราษฎร ไล่บิ๊กตู่ หลังศาลตัดสินคดีพักบ้านหลวง ไม่ผิด

2 ธ.ค.63 : ทนายอานนท์ นำราษฎร ไล่บิ๊กตู่ หลังศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินคดีพักบ้านหลวง ไม่ผิด

บริเวณ 5 แยกลาดพร้าว กลุ่มคณะราษฎร 63 จัดกิจกรรมรอฟังคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญว่าจะตัดสินให้พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา พ้นสภาพจากการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ยอดมวลชนประมาณ 3,800 คน

ความเคลื่อนไหว เวลา 1915 น. นายอานนท์ นำภา ขึ้นปราศรัย ประเด็นศาลรัฐธรรมนูญ การที่นักการเมืองรับประโยชน์จากการพักบ้านพักของราชการและไม่ถูกพ้นสภาพ เป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่

ต่อไปนี้เราจะปฏิรูปสถาบันตุลาการใหม่ด้วยเนื่องจากขาดความเป็นธรรม หากคำพิพากษาใดไม่ยุติธรรม ประชาชนควรมีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา

ประเด็นสถาบันกษัตริย์ ประชาชนควรสามารถวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ได้อย่างตรงไปตรงมา ข้อเสนอ 10 ข้อที่เคยเสนอไปนั้น จะต้องถูกผลักดันให้ถึงที่สุด การพยายามที่จะขยายพระราชอำนาจ เป็นปัญหาหลักของประเทศไทยในขณะนี้

หากสถาบันกษัตริย์เป็นกลางทางการเมืองจะไม่เกิดความขัดแย้งภายในชาติมากขนาดนี้ เนื่องจากสถาบันกษัตริย์ไม่เป็นกลางทางการเมืองเพราะพยายามเข้ามาปกครองประเทศ โดยการเซ็นต์อนุมัติให้มีการทำรัฐประหาร

กษัตริย์พยายามขยายพระราชอำนาจ โดยการจัดตั้งให้มีหน่วยทหารเป็นของตัวเอง และมีการเอาทรัพย์สินของแผ่นดินไปเป็นของตัวเอง กษัตริย์จะต้องไม่สามารถรับเงินหนือสิ่งของโดยส่วนตัวได้ จะต้องได้รับโดยการจัดสรรของรัฐบาลเท่านั้น

อ่านต่อ