โตโต้ ราษฎรWeVo บุกสภา ฟ้องศิระ ตร. ใช้ความรุuแรง

โตโต้ ราษฎรWeVo บุกสภา ฟ้องศิระ ตร. ใช้ความรุuแรง เมื่อ 1 พ.ย.64 เวลา 1200 ที่รัฐสภา กรณี กลุ่ม We Volunteer นำโดย นาย ปิยรัฐ จงเทพ และ นาย อรรถสิทธิ์ นุสสะ ผู้ต้องหา ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง จับกุมในงานรำลึกการเสีeชีวิต นาย วาฤทธิ์ สมน้อย จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกรรมาธิการกฎหมาย และการยุติธรรม เพื่อขอความยุติธรรมให้กับผู้ต้องหาคนดังกล่าว ที่ถูกกระทำความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐ นั้น ยอดมวลชน 7 คน

เวลา 1215 นาย ปิยรัฐ จงเทพ เดินทางเข้าพื้นที่บริเวณศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สภาผู้แทนราษฎร จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ

นาย ปิยรัฐ จงเทพ กล่าวโจ มตี เจ้าหน้าที่ตร. ที่ใช้อารมณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้ทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบเสียหายและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมถูกทำร้าeร่างกาย จนมีอาการสาหั สโดยการกระทำของเจ้าหน้าที่ตร.นั้น ได้กระทำต่อหน้าสื่อทั้งไทยและต่างประเทศ

 

ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ด้านลบให้กับประเทศ จึงเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบ โดยต้อง เปิดเผยข้อมูลจำนวนของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันดังกล่าวและผู้มีอำนาจในการสั่งการ เพื่อดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในวันดังกล่าว ต่อไป

 

นาย อรรถสิทธิ์ นุสสะ กล่าวโจ มตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ใช้ความรุuแรงกับทางผู้ชุมนุม โดยใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ข้อมูลโดยไม่คำนึง สภาพผู้ชุมนุมที่ถูกกระทำ จึงฝากตั้งคำถามไปถึงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีอำนาจในการกระทำในลักษณะดังกล่าวหรือไม่

นาย สิระ  กล่าว เบื้องต้น ทางคณะกรรมการจะนำเรื่องคำร้องดังกล่าว  เข้าพิจารณาในวันที่  3 พ.ย. 64 ว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ว่าจะมีวิธีการดำเนินการตรวจสอบต่อไปอย่างไร และจะพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อสร้างความมั่นใจ ว่า  ทาง กมธ.กฎหมาย จะนำความยุติธรรม ให้กับทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง อย่างเท่าเทียม

นาย รังสิมันต์ โรม กล่าว ประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นที่เข้าข่ายการซ้อมทรมาu ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันซึ่ง เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม แล้วตัวเองจะพยายามดำเนินการในเรื่องนี้อยากเต็มที่ โดยถ้าพิสูจน์ได้แล้วว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริงจะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด จึงเรียกร้องในการผลักดัน พรบ.ป้องกันการซ้อมทรมานและการอุ้มหาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ นาย ปิยรัฐ จงเทพ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อกรรมาธิการกฎหมาย และการยุติธรรม ผ่านนายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน

เพื่อดำเนินการต่อไป และในเวลา 1430 ทางกลุ่มฯจะเดินทางไปที่สน.ดินแดง เพื่อเเจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ตร. ที่ใช้ความรุuแรงกับ นาย อรรถสิทธิ์ นุสสะ เพื่อดำเนินการทางคดีต่อไป

เวลา 1245 ยุติกิจกรรมมวลชนทยอยเดินทางกลับ

อ่านต่อ