สงขลา ความเคลื่อนไหวพรรคก้าวหน้า(อดีตพรรคอนาคตใหม่)

เมื่อ 24 ก.ย. 63 เวลา 1200 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า (อดีต หน.พรรค/อนาคตใหม่) , น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า , นายอัครพล ทองพูน อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรค อนค. เขต 2 จ.สงขลา, น.ส.อลิส่า บินดุส่ะ แกนนำเยาวชนอนุรักษ์ระบบนิเวศชายหาด จว.ส.ข. และคณะฯประมาณ 15-20 คน


ได้เดินทางมาที่ หาดสวนกง ม.11 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จว.ส.ข. เพื่อมาพบปะพูดคุยกับ นายรุ่งเรือง ระหมันย่ะ นายกสมาคมรักษ์ทะเลจะนะ , นายกิตติภพ สุทธิสว่าง เครือข่ายฅนรักษ์จะนะ , นายวันชัย พุทธทอง นักข่าวอิสระ (สื่อเถื่อน) และ น.ส.วรรณวิสา จันทร์หอม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

วัตถุประสงค์การพูดคุยกับ นายรุ่งเรือง ระหมันย่ะ นายกสมาคมรักษ์ทะเลจะนะ
1.การดำเนินโครงการดังกล่าว จะส่งผลกระทบอย่างถาวรในวงกว้างครอบคลุมในทุกมิติ เช่นวิถีชีวิต รูปแบบการดำเนินชีวิต อาชีพ ประเพณีและวัฒนธรรม ระบบนิเวศน์ทางบกและทางทะเล อีกทั้งยังต้องมีการเปลี่ยนแปลงผังเมืองเดิม โดยการปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินจากพื้นที่เกษตรกรรมให้เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม


และมีแผนการดำเนินการต่อเนื่องด้านโครงข่ายการขนส่ง การคมนาคม ด้านพลังงาน รวมทั้งมีการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่จากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนและทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง

2.ในการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ขอให้คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสิทธิชุมชนที่ได้รับการรับรองเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยประชาชนจะต้องสามารถเข้ามีส่วนร่วม

3.โครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ ว่าจากข้อมูลและข้อคิดเห็นจากภาคประชาชนระบุถึงการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนมีอย่างจำกัดมาก ศอ.บต. ไม่มีการจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นอย่างเปิดเผย ซึ่งมีคนส่วนน้อยที่ได้ร่วมและไม่มีความชัดเจนในการให้ข้อมูลโครงการ

การจัดเวทีที่ผ่านมาเป็นเพียงการระดมปัญหาชาวบ้านประสบ เช่น การถือครองที่ดิน การประกอบอาชีพ ไปให้ ศอ.บต. แก้ปัญหาเท่านั้น และศอ.บต. ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลให้กับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

และ 4.การคุกคามของเจ้าหน้าที่ ของรัฐบาลเฝ้าติดตามแกนนำชาวบ้านที่คัดค้านโครงการ ถึงขั้นตามไปสอบถามแนวการเคลื่อนไหวถึงที่บ้าน

อ่านต่อ