นักศึกษาและชาวพม่า ม็อบไม่ทนรัฐประหารของกองทัพ

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ที่ หน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) กลุ่มนักศึกษาและประชาชนชาวพม่า วัตถุประสงค์ กลุ่มเดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากสถานการณ์ที่มีทหารของประเทศเมียนมาร์(พม่า) ได้กระทำการอุกอาจก่อการรัฐประหารขึ้นในประเทศ เมื่อเช้า 1 ก.พ. 64 และมีการจับกุม ผู้นำรัฐบาล รัฐมนตรี และนักการเมืองหลายคน ยอดมวลชน 30 คน

เวลา 1355 น. มวลชนกลุ่มฯทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ จากการสอบถามกิจกรรมวันนี้มวลชนมาเพื่อทำกิจกรรมชูป้าย เพื่อแสดงถึงการต่อต้านการทำรัฐประหารในประเทศเมียนมาร์

ขณะรายงานพบมวลชนกลุ่มฯ ภาคีมัมหมีและมวลชนกลุ่ม wevolunteer และมวลชนเสื้อแดง เข้ามาร่วมทำกิจกรรมในพื้นที่

เวลา 1440 น. นาย SAI LAO MAI ตัวแทนกลุ่มชาวเมียนมาร์ เดินทางเข้าพื้นที่ จากนั้นได้เจรจากับทางกลุ่มฯ เนื่องจากมีมวลชนกลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้ามาแฝงตัวทำกิจกรรม มวลชนจึงขอเวลาทำกิจกรรม ไม่เกิน 20 นาที แล้วจะยุติการชุมนุมทันที

เวลา 1450 น. มวลชนทำกิจกรรมชูป้ายและร้องเพลงชาติเพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการรัฐประหาร และต้องการให้ปล่อยคณะรัฐบาลของนาง อองซานซูจี

เวลา 1510 น. ตัวแทนมวลชนชาวเมียนมาร์ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนชน หลังจากวันนี้จะไม่มีกิจกรรมใดๆ เบื้องต้นกลุ่มฯต้องการดูท่าทีความคืบหน้าจากทาง UN ก่อน

ซึ่งถ้าไม่มีความคืบหน้า กลุ่มฯอาจจะไปขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัคราชฑูตจีนและสถานเอกอัคราชฑูตรัสเซียต่อไป โดยยังไม่มีการกำหนดวันเวลา

เวลา 1520 น. ยุติกิจกรรม มวลชนทยอยเดินทสงออกจากพื้นที่

อ่านต่อ