เพนกวิน-รุ้ง ชู 3 นิ้ว จัดม็อบจี้เลิก 112 ยุติดำเนินคดีผู้ชุมนุม

10 ธ.ค.63 : เพนกวิน-รุ้ง ชู 3 นิ้ว จัดม็อบจี้เลิก 112 ยุติดำเนินคดีผู้ชุมนุม แล้วจิพูดให้ฟัง เผยวันนี้มีบิ๊กเซอร์ไพรส์ จาก ‘คนแดนไกล’ ช่วงเสวนา

เวลา 09.30 น. ที่อนุสรณ์สถาน 14ตุลาฯ : นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกูล พร้อม แนวร่วม รวม 8 คน ร่วมกันแถลงข่าว มีผู้ร่วมแถลงฯ ดังนี้ นายปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายอัครพล ตีบไธสง, นายชลธิศ โชติสวัสดิ์, น.ส.เบญจา อะปัญ, นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา, นายชนินทร์ วงษ์ศรี และนายเกียรติชัย ตั้งพรพรรณ

โดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ เริ่มแถลงข่าว เป็นตัวแทน 9 คนจาก 25 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้กฎหมายมาตรา 112 ในปี 2563 จากนั้นได้มีการแนะนำตัวแนวร่วมฯ ในการแถลงข่าว โดยหลักๆมาจาก การทำกิจกรรมชุมนุมในสถานที่ต่างๆ อาทิ การปราศรัยที่ รัฐสภา การปราศรัยเรื่องรธน.กับสถาบันฯ ที่หน้ารัฐสภาฯ, การอ่านแถลงการณ์ที่น่าสอท.เยอรมันฯ เป็นต้น

โดยกลุ่มฯ ได้มีการอ่านแถลงการณ์ผู้ได้รับผลกระทบ ม.112 ภาพรวมเนื้อหาได้กล่าวถึงการดำรงอยู่ได้สถาบันฯ มาจนถ็งปัจจุบัน จะต้องมีความสามารถตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์สถาบันได้อย่างเสรี, โจมตีการใช้กฎหมาย ม.112 ปิดกั้น และ มีบทลงโทษที่รุนแรง เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งทางการเมืองตลอดมาในอดีต เนื่องในวันรัฐธรรมนูญและสิทธิมนุษยชนสากล เดี๋ยวรอยกเลิกการใช้ ม. 112 รวมถึง ชดเชย และ เยียวยาฯ ทั้งนี้มีการอ่านแถลงการณ์ในประเด็นดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย

โดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แถลงข่าวในการเรียกร้องให้มีการยกเลิกการใช้กฎหมายตาม ม.112 เชื่อในระบอบประชาธิปไตยจะต้องไม่มีการทำไม้กั้นทั้งทางกฏหมายและทางกระยะภาพด้วยความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 112

กล่าวอ้างถึงเมื่อประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ที่คนร้ายใช้วัตถุระเบิดปาเข้ามาภายในอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยขอให้ยกเลิกการกระทำดังกล่าวที่เป็นการใช้ความรุนแรง

ในการแถลงข่าวได้มีการเปิดตัว website “No112.co” โดยจะเป็นฐานข้อมูลของการใช้มาตรา 112 เสมือนหอจดหมายเหตุและให้มีการบันทึกข้อมูลของผู้ได้รับกระทบฯ โดยมาจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

กิจกรรมในวันนี้จะยุติในเวลาประมาณ 18.00 น. การเสวนาจะแบ่งเป็นสองชุด มีการจัดนิทรรศการ และ วงดนตรี รวมถึงการปาฐกถาชุดพิเศษภายในงาน และในช่วงเย็นจะมีการแสดง โดยขอให้สื่อมวลชนร่วมถ่ายภาพทำข่าว

ธงในการต่อสู้ของพวกตนจะเรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 โดยหากมีการเปิดให้ร่วมลงชื่ออย่างเป็นทางการจะมีการแถลงข่าวในลำดับต่อๆไป ยืนยันจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อขอยกเลิกกฎหมาย มาตรา 112 และ ข้อเรียกร้องในการปฏิรูปสถาบันฯ กลุ่มที่จะไปยื่นหนังสือ ประเด็น ม.112 ที่ UN จะเป็นกลุ่มของ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข โดยพวกตน พร้อมสนับสนุนการเคลี่อนไหวดังกล่าว

จากนั้นนายพริษฐ์ฯ ได้กล่าวพาดพิง และสร้างความเชื่อมโยง รัฐบาล และ สถาบันฯ โจมตีการอนุญาตให้ใครก็ได้สามารถแจ้งความร้องทุกข์กับใครก็ได้ใน ความผิดตาม ม.112 เปรียบเทียบ กับ การแถลงข่าวของนพ.วรงค์ฯ กลุ่มไทยภักดี รวมถึง การแจ้งความเอาผิดตน ต่อปอท. ในความผิดดังกล่าว อ้างถึงผู้ที่ไปแจ้งความเป็นฝั่งตรงข้าม และ มีการจัดตั้งไว้

เวลา 10.05 น. กลุ่มยุติการแถลงข่าว

โดยก่อนหน้านี้ ที่ อนุสรณ์สถาน 14ตุลาฯ สถานที่ใช้ในการแถลงข่าว มีรายงานเบี้องต้นว่า เมี่อเวลาประมาณ 03.00 น. ได้มีคนร้ายขับจักรยานยนต์ ผ่านมา โยนวัตถุบางอย่างเข้าไปที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และ เกิดเสียงระเบิด ตามมา โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นต่อมา กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาตรวจสอบพื้นที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา อยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพี่อขยายผลต่อไป

อ่านต่อ